logo

Phạm vi khuyến mại được quy định như thế nào?

  • Ls. Nguyễn Minh Hải |
  • 13-05-2020 |
  • Giấy phép , |
  • 10326 Lượt xem

Khuyến mại là hoạt động quen thuộc thường thấy của các tổ chức, doanh nghiệp để có thể xúc tiến hoạt động mua hàng hóa và dịch vụ của mình. Nhưng không hẳn hàng hóa dịch vụ nào cũng được khuyến mại và cũng không phải thương nhân được quyền tự định đoạt giới hạn khuyến mại cho hàng hóa. Phải căn cứ theo phạm vi khuyến mại được quy định để có thể thực hiện đúng, hợp pháp và suôn sẻ việc khuyến mại. Để có thể giải đáp được cụ thể vấn đề này, Luật hùng Sơn sẽ hỗ trợ tư vấn cho bạn đọc thông qua các quy định sau.

1. Phạm vi khuyến mại đối với hàng hóa và dịch vụ khuyến mại

Những hàng hóa và dịch vụ được và dùng để khuyến mại được quy định cụ thể tại Điều 5 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP như sau:

– Tất cả hàng hóa và dịch vụ được khuyến mại trừ xổ số, rượu, thuốc lá, những loại sữa thay thế cho sữa mẹ, những loại thuốc chữa bệnh dành cho người kể cả những loại thuốc đã được phép lưu thông (trừ trường hợp thực hiện khuyến mại cho thương nhân đang kinh doanh thuốc), dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (của những cơ sở y tế công lập), dịch vụ giáo dục của các cơ sở công lập (hoặc của các cơ sở giáo dịch nghề nghiệp công lập), những hàng hóa dịch vụ đang bị cấm lưu hành ở tại Việt Nam và những hàng hóa bị cấm khuyến mại khác.

– Tất cả hàng hóa và dịch vụ được dùng để khuyến mại trừ xổ số, rượu, thuốc lá, những loại thuốc chữa bệnh cho người kể cả những loại thuốc đã được phép lưu thông (trừ trường hợp thực hiện khuyến mại cho thương nhân đang kinh doanh thuốc), những hàng hóa dịch vụ đang bị cấm lưu hành ở tại Việt Nam và những hàng hóa bị cấm khuyến mại khác.

– Tiền cũng có thể dùng để khuyến mại nhưng trừ các trường hợp sau:

  • Khi đưa hàng mẫu hoặc là cung ứng dịch vụ mẫu để cho khách hàng dùng thử và không phải trả tiền cho thương nhân.
  • Khi tặng hàng hóa hoặc dịch vụ nhưng không thu tiền.
  • Khi khuyến mại bằng hình thức giảm giá.

>>> Phân biệt thông báo khuyến mại và đăng ký khuyến mại như thế nào?

phạm vi khuyến mại

2. Phạm vi khuyến mại về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Giá trị hàng hóa được dùng để thực hiện khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa hoặc dịch vụ được khuyến mại ấy trước thời gian thực hiện khuyến mại. Nhưng trừ các trường hợp thương nhân lựa chọn một trong các hình thức khuyến mại sau:

– Có tổ chức cho khách hàng của mình tham gia vào các chương trình giải trí, chương trình văn hóa nghệ thuật những sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

– Đưa cho khách hàng mẫu để khách dùng thử và không phải mất tiền cho thương nhân.

– Tặng cho khách hàng hàng hóa không có kèm theo việc phải mua hàng hóa hoặc dịch vụ.

– Bán hàng hóa hoặc là cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi để có thể chọn ra người để trao giải thưởng theo giải thưởng và thể lệ đã được công bố trước đó.

– Các chương trình khuyến mại mang tính may rủi.

– Tổ chức nên các chương trình khuyến mại thường xuyên.

Và tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại khi thương nhân thực hiện một chương trình khuyến mại theo các hình thức được luật định thì không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa hoặc dịch vụ được khuyến mại. Nhưng loại trừ các trường hợp được quy định sau đây:

– Có tổ chức cho khách hàng của mình tham gia vào các chương trình giải trí, chương trình văn hóa nghệ thuật những sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

– Đưa cho khách hàng mẫu để khách dùng thử và không phải mất tiền cho thương nhân.

– Tặng cho khách hàng hàng hóa không có kèm theo việc phải mua hàng hóa hoặc dịch vụ.

Trong các chương trình thực hiện khuyến mại tập trung và các hoạt động khuyến mại được thực hiện trong khuôn khổ của các hoạt động xúc tiến thương mại được quyết định bởi Thủ tướng Chính phủ thì hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa mà được dùng để khuyến mại sẽ là 100%.

Tuy nhiên, nếu như các tổ chức doanh nghiệp thực hiện khuyến mại không đúng quy định về hạn mức thì căn cứ theo Điều 48 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền từ 20.000.000 đồng cho đến 30.000.000 đồng. Ngoài ra, nếu như vi phạm địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên thì sẽ bị phạt tiền gấp hai lần, tức là từ 40.000.000 đồng cho đến 60.000.000 đồng.

Trên đây là các quy định của pháp luật về phạm vi khuyến mại đối với hàng hóa và dịch vụ cũng như hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ được dùng để khuyến mại. Nếu như bạn đọc có thắc mắc về vấn đề khuyến mại này hoặc vấn đề pháp lý khác, hãy liên hệ với Luật Hùng Sơn ngay để chúng tôi có thể nhanh chóng và kịp thời hỗ trợ cũng như giúp bạn giải đáp các thắc mắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

Hotline
Top
Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Developed by Tiepthitute