Mức phạt mới nhất đối với hành vi cố tình vượt rào chắn đường sắt năm 2020

  • Ls. Nguyễn Minh Hải |
  • 06-03-2020 |
  • Tin tức , |
  • 337 Lượt xem

Hành vi vượt rào chắn đường sắt sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Vì thế, người điều khiển phương tiện mà có hành vi vượt rào chắn đường sắt sẽ bị xử phạt.

Mức phạt tiền đối với lỗi vượt rào chắn đường sắt theo Nghị định 100

Theo Luật Đường sắt 2017, đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác.

Do vậy, hành vi bị xử phạt trong Nghị định 100 sẽ không mang tên là vượt rào chắn đường sắt mà sẽ được quy định là lỗi “vượt rào chắn đường ngang”.

Vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang hiện nay khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh đang là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt.

Hành vi mà vượt rào chắn đường ngang khi chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng sẽ được hiểu tương đương và có cùng mức xử phạt đối với hành vi vượt qua đường ngang khi mà đèn đỏ đã bật sáng; không thực hiện chấp hành hiệu lệnh, chỉ dần của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, khi đi qua đường ngang.

Theo quy định của Nghị định 100 năm 2019 thì mức xử phạt đối với hành vi vượt rào chắn đường ngang tối đa sẽ là 5.000.000 đồng. Mức xử phạt cụ thể sẽ tùy vào phương tiện vi phạm :

mức phạt cố tình vượt rào chặn đường sắt

Cần phải tuân thủ các quy tắc giao thông trong khu vực đường ngang

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt hiện nay thường xảy ra ở các lối mở. Chính vì thế, người tham gia giao thông phải tuân thủ các quy tắc giao thông trong khu vực đường ngang (Thông tư 25/2018/TT-BGTVT) để có thể đảm bảo an toàn cho mình, cho người khác và tránh bị xử phạt.

Cụ thể như sau :

  • Ưu tiên cho các phương tiện giao thông hoạt động trên đường sắt;
  • Chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang và chỉ dẫn của các báo hiệu trong phạm vi đường ngang;
  • Khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu, cờ đỏ, biển đỏ, còi, chuông hoặc loa phát âm thanh kêu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, người tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đều phải dừng lại về bên phải đường của mình và trước vạch “Dừng xe”;
  • Đối với đường ngang có tổ chức phòng vệ bằng biển báo, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại trước vạch dừng, lắng nghe còi tàu, chú ý quan sát tàu đến từ xa ở 2 phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện giao thông đường sắt tới đường ngang mới được đi qua;
  • Không được quay đầu xe, dừng xe, đỗ xe trong phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang;
  • Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà bị hư hỏng, bị tai nạn không thể di chuyển ngay ra khỏi phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang, người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi này.
  • Nếu như điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hóa mà cách mép ngoài của ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,75m thì người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại, đồng thời cần phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện, hàng hóa ra cách mép ngoài của ray ngoài cùng tối thiểu là 1,74m…

Việc tuân thủ chỉ dẫn khi đi qua đường ngang là hành động vô cùng cần thiết để có thể bảo vệ bản thân người tham gia giao thông.

TƯ VẤN LUẬT GIAO THÔNG : 0964.509.555

4/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn