Một số quy định mới liên quan tới bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử

  • Ls. Nguyễn Minh Hải |
  • 30-09-2021 |
  • Giấy phép , |
  • 46 Lượt xem

Trước đây, việc thực hiện mua bán trực tuyến nhằm xúc tiến thương mại sản phẩm, thương hiệu kinh doanh rượu Online được đánh giá là cực kỳ khó khăn bởi hàng loạt quy định hạn chế của pháp luật về việc sản xuất, kinh doanh rượu. Mới đây, các quy định về bán, quảng cáo rượu, bia đã được sửa đổi, bổ sung để khắc phục những khó khăn mà người bán rượu, bia thường gặp phải.

Quảng cáo

Có được bán rượu, bia theo hình thức trực tuyến?

Hành vi bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet là hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh rượu theo quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định 105/2017/NĐ-CP. Và với hàng loạt những quy tắc về việc sản xuất, kinh doanh cũng như là quảng cáo sản phẩm rượu. Rất nhiều cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp không tìm được giải pháp phát triển kinh doanh rượu nào tốt hơn việc kinh doanh trên môi trường Internet.

Tuy nhiên, tại Điều 17 của Nghị định 17/2020/NĐ-CP cũng đã bãi bỏ Điều 7 của Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về việc cấm “Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động”.

Đồng thời, quy định xử phạt về hành vi bán lẻ sản phẩm rượu qua mạng internet tại Điểm a Khoản 3 Điều 45 Nghị định 185/2013/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 15/10/2020) cũng đã bị bãi bỏ bởi Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

quy định mới liên quan đến bán quảng cáo rượu bia

Những điều cần biết về bán rượu, bia theo hình thức trực tuyến

ngày 24/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, quy định về bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử có một số quy định mới.

Quy định về bán rượu, bia trên môi trường trực tuyến

Tại Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP về thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử quy định:

Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia trên hình thức thương mại điện tử; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (tạo môi trường kinh doanh – sàn thương mại điện tử) cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia trên đó phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa Khách hàng là người chưa đủ 18 tuổi được tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và thực hiện các giao dịch mua rượu, bia. Cụ thể Cá tổ chức, cá nhân này phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

  • Khai báo thông tin của người truy cập:

Có ứng dụng, chức năng để khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó có thể truy cập, tìm kiếm thông tin sản phẩm bia rượu kinh doanh trực tuyến;

Người truy cập khai báo các thông tin về: tên, địa chỉ cư trú của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác (như thanh toán trực tuyến, thanh toán qua thẻ visa, thanh toán qua ví điện tử,….) trước khi người mua đó thực hiện giao dịch mua rượu, bia.

  • Thông tin về sản phẩm, bia rượu không được tiếp cận đến người dưới 18 tuổi:

Thông tin về sản phẩm rượu, bia có trên website thương mại điện tử không được liên kết, quảng bá, tiếp cận đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi;

Thông tin về sản phẩm rượu, bia không được có trên toàn bộ các trang, kênh, phương tiện thông tin khác mà tổ chức, cá nhân sử dụng nhằm mục đích bán rượu, bia trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi.

Quảng cáo
  • Trách nhiệm kiểm tra độ tuổi vủa người nhận sản phẩm rượu bia:

Tổ chức, cá nhân bán sản phẩm rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra, xác minh tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó không đủ 18 tuổi theo quy định của pháp luật về điều kiện mua sản phẩm rượu, bia.

Tổ chức, cá nhân bán rượu bia cũng phải bảo đảm người nhận sản phẩm bia rượu phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi thực hiện giao hàng.

  • Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử trước khi Nghị định 24/2020/NĐ-CP có hiệu lực:

Để đảm bảo quy định pháp luật được đồng nhất trong việc quản lý các cá nhân, tổ chức bán rượu, bia thì tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử đã hoạt động kinh doanh trước ngày Nghị định 24/2020/NĐ-CP có hiệu lực có trách nhiệm thực hiện quy định tại các khoản 1, 2, và khoản 3 Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP từ ngày 30 tháng 6 năm 2020.

Quy định về quảng cáo rượu, bia trên môi trường trực tuyến

Hoạt động quảng cáo sản phẩm rượu, bia là hoạt động nhằm xúc tiến hoạt động thương mại và mang đến hiệu quả cao trong kinh doanh các sản phẩm rượu, bia. Do vậy, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức cần chú ý tuân thủ quy định về hoạt động quảng cáo của đơn vị mình để đảm bảo quảng cáo được lưu hành đúng quy định của pháp luật.

Tại Khoản 4, Điều 5 của Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định chặt chẽ về nội dung Quảng cáo rượu, bia trên các báo điện tử, trang thông tin điện tử, các mạng xã hội, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải đảm bảo có hệ thống công nghệ có chức năng chặn lọc, có phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập. Quy định này nhằm ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia. Cụ thể các yêu cầu về hệ thống chặn thông tin phải bảo đảm một số chức năng sau:

  • Không cho phép hiển thị quảng cáo về thông tin sản phẩm rượu, bia trước khi người truy cập tìm kiếm thông tin đã khai báo tuổi;
  • Quảng cáo không được liên kết, quảng bá, tiếp cận đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; Quảng cáo các sản phẩm rượu, bia không được xuất hiện trên các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng mà chỉ dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi;
  • Trường hợp quảng cáo sản phẩm rượu, bia được thực hiện trước khi Nghị định 24/2020/NĐ-CP có hiệu lực và chưa đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm a, điểm b tại Khoản 4, Điều 5 của Nghị định 24/2020/NĐ-CP thì có thể tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng quảng cáo các sản phẩm đó hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo sản phẩm rượu, bia không được thực hiện quảng cáo sản phẩm rượu, bia trên các phương tiện quảng cáo trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày.

Như vậy, các thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử và thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (cung cấp môi trường kinh doanh) cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia trên website/ứng dụng của mình phải đáp ứng các quy định tại Điều 6 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP và hoàn thành việc thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT đến Bộ Công thương.

Dịch vụ đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử của luật Hùng Sơn

Luật sư của Luật Hùng Sơn có nhiều kinh nghiệm tư vấn các website/ ứng dụng thương mại điện tử trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Với quy trình tư vấn không chỉ trong giai đoạn xin giấy phép mà còn trong quá trình xây dựng website/ứng dụng và kinh nghiệm tư vấn về quá trình hoạt động, quản trị, các vấn đề vướng mắc mà 1 website/ ứng dụng TMĐT thường gặp phải. Luật Hùng Sơn tự tin có thể cung cấp dịch vụ toàn diện đến khách hàng.

♦ Phạm vi cung cấp dịch vụ:

  • Xem xét mô hình hoạt động của website/ ứng dụng và đưa ra ý kiến tư vấn thủ tục cần tiến hành;
  • Tư vấn hoàn thiện website/ ứng dụng để thỏa mãn điều kiện thông báo/đăng ký;
  • Soạn thảo hồ sơ thông báo, đăng ký, cung cấp mẫu biểu đáp ứng yêu cầu của cơ quannhà nước có thẩm quyền;
  • Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ thông báo/ đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Theo dõi tiến trình thẩm định hồ sơ, phản hồi các vấn đề về hồ sơ của cơ quan đăng ký, sửa đổi điều chỉnh hồ sơ theo yêu cầu;
  • Nhận kết quả thông báo/đăng ký và bàn giao cho khách hàng;
  • Luật Hùng Sơn sẵn sàng cung cấp danh mục tài liệu thông báo đăng ký website/ ứng dụng  thương mại điện tử để khách hàng tham khảo.

Với đội ngũ tư vấn viên nhiều năm kinh nghiệm, Công ty Luật Hùng Sơn cam kết sẽ cung ứng dịch vụ đăng ký website thương mại điện tử một cách chính xác, đầy đủ, tiết kiệm chi phí và tích kiệm thời gian nhất cho Quý khách hàng. Nếu có nhu cầu thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến hotline 0964509555 – 0969 32 99 22 hoặc qua tổng đài tư vấn miễn phí của Luật Hùng Sơn theo số 1900 6518


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn