Mã số mã vạch không còn quá xa lạ với cuộc sống hiện đại ngày nay. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các bao bì sản phẩm in mã vạch tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Thông qua máy quét mã vạch, hệ thống máy tính sẽ tự động nhập liệu chính xác mặt hàng được quét thuộc nhóm hàng hóa, chủng loại nào, giá thành bao nhiêu. Vậy thủ tục đăng ký mã số mã vạch nhanh chóng có phức tạp không và cần thực hiện các bước nào? Luật Hùng Sơn sẽ hướng dẫn bạn qua bài viết sau đây.
Hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký mã số mã vạch nhanh
- 02 Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh
- 02 Bản đăng ký Mã số mã vạch (có mẫu)
- 02 Danh mục sản phẩm cần đăng ký mã số mã vạch (có mẫu)
- Hợp đồng ủy quyền cho Luật Hùng Sơn thực hiện thủ tục.
Trình tự, thủ tục đăng ký mã số mã vạch nhanh chóng
Bước 1: Tiếp nhận đầy đủ hồ sơ đăng ký mã số mã vạch
Chúng tôi sẽ cung cấp danh sách các loại giấy tờ cần nộp (bản gốc, bản sao có công chứng hay photo), số bản,…để khách hàng dễ dàng soạn đủ hồ sơ giao cho chúng tôi. Các doanh nghiệp cần cân nhắc chọn loại mã vạch. Với loại mã doanh nghiệp 10 chữ số, mã sản phẩm đăng ký tối đa là 99. Loại mã doanh nghiệp 9 chữ số, mã sản phẩm đăng ký tối đa là 999.
Loại mã doanh nghiệp 8 chữ số, mã sản phẩm đăng ký tối đa là 9999. Tùy theo nhu cầu mỗi doanh nghiệp mà chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn chọn loại mã thích hợp nhất.
Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí cấp mã số mã vạch
Hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng/ Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam/ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Phí cấp mã số mã vạch bao gồm phí đăng ký cấp mã số mã vạch và phí duy trì mã số mã vạch được cấp trong năm đầu tiên. Những năm tiếp theo doanh nghiệp sẽ đóng phí duy trì này trước ngày 30/6 hằng năm.
Bước 3: Xem xét hồ sơ và thông báo mã số
Trong vòng 1 tuần kể từ ngày nộp hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp Mã số và phiếu hẹn ngày nhận giấy chứng nhận. Doanh nghiệp được cấp tài khoản để đăng nhập vào hệ thống quản lý mã số, tiến hành nhập mã số thương phẩm, thông tin chi tiết của sản phẩm lên hệ thống.
Dựa trên mã số thương phẩm, doanh nghiệp có thể xuất ra mã vạch để in lên bao bì sản phẩm. Tại giai đoạn này doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn cụ thể cách sử dụng hệ thống quản lý mã số mã vạch; đồng thời tự cấp mã số thương phẩm cho sản phẩm của mình theo đúng quy định pháp luật.
Bước 4: Cấp Giấy chứng nhận dùng mã số mã vạch
Sau 2 tuần kể từ khi doanh nghiệp được cấp và hướng dẫn sử dụng mã số, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký Mã số mã vạch chính thức cho doanh nghiệp.
Bất kỳ nhu cầu thay đổi về tư cách pháp nhân, tên gọi, địa chỉ trụ sở hoặc Giấy chứng nhận bị mất/ hỏng, doanh nghiệp phải có thông báo bằng văn bản đến cơ quan có thẩm quyền để được đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận mới và thanh toán các chi phí đổi và cấp lại Giấy chứng nhận.
Bước 5: Quản lý, sử dụng mã số mã vạch
Doanh nghiệp đổi mật khẩu hệ thống khi bắt đầu sử dụng, tự quản lý và chịu trách nhiệm về thông tin sản phẩm, mã số thương phẩm mình nhập thông qua hệ thống quản lý mã số mã vạch. Trường hợp mất mật khẩu, doanh nghiệp cần liên hệ nơi cấp ban đầu để được hướng dẫn cấp lại.
Những lưu ý cần biết khi đăng ký sử dụng mã số mã vạch
Phí duy trì hàng năm với loại mã doanh nghiệp 10 chữ số là 500.000 đồng; loại 9 chữ số là 800.000 đồng; loại 8 chữ số là 1.500.000 đồng.
Nếu doanh nghiệp không đóng phí duy trì dùng mã số mã vạch, cơ quan quản lý sẽ thu hồi lại mã và thông báo cho doanh nghiệp cùng các cơ quan liên quan biết. Khi doanh nghiệp không cần dùng mã số mã vạch nữa, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục ngừng sử dụng mã số mã vạch.
Nếu ngày doanh nghiệp đăng ký sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30/6 thì chỉ cần nộp 50% mức phí duy trì ứng với từng loại mã số mã vạch. Sau khi đăng ký mã số mã vạch thành công, từ năm thứ 2 trở đi phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm doanh nghiệp phải nộp 100% mức phí trước ngày 30/6 hàng năm.
Khi có sự thay đổi các sản phẩm kinh doanh, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin thay đổi về các mã sản phẩm trên trang quản lý GS1 Việt Nam.
Tạm kết :
Trên đây là bài hướng dẫn các bạn về thủ tục đăng ký mã số mã vạch, hi vọng Luật Hùng Sơn đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích trong lĩnh vực này. Mọi vấn đề cần trao đổi thêm, bạn vui lòng liên hệ Luật Hùng Sơn để được hỗ trợ giải đáp.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đăng ký mã số mã vạch cho doanh nghiệp, chúng tôi tự tin là đơn vị hỗ trợ bạn nhiệt tình và tận tâm trong mảng này, đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài 19006518 để được tư vấn tốt nhất.