Hướng dẫn thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng độc thân

Để xác định quan hệ hôn nhân của một cá nhân ta có thể dựa trên giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận độc thân,…Như vậy, có thể thấy giấy xác nhận độc thân cũng được xem là những giấy tờ quan trọng. Trong bài viết dưới đây, luật Hùng Sơn sẽ tư vấn cho bạn về thủ tục để xin giấy xác nhận tình trạng độc thân  

Quảng cáo

1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là loại giấy tờ dùng để chứng minh về tình trạng hôn nhân như là: còn độc thân, hãy đã kết hôn,…

Ngoài các mục đích như dùng để tiến hành đăng ký kết hôn thì nó còn có mục đích dùng để tiến hành các giao dịch mà cần phải chứng tỏ nó là tài sản riêng như: thế chấp vay vốn ngân hàng, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ,… Vì vậy, việc xin Giấy xác nhận độc thân là rất cần thiết, một phần giúp cho việc quản lý của cơ quan nhà nước thuận lợi hơn.

giấy xác nhận tình trạng độc thân

2. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận độc thân:

Theo Điều 21 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định như sau:

Quảng cáo
  • Ủy ban nhân dân cấp xã, chính xác là tại nơi thường trú của người xin cấp;
  • Trường hợp nếu không có nơi thường trú thì sẽ là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mà người xin cấp đăng ký tạm trú;
  • Trường hợp nếu người không quốc tịch và người nước ngoài mà cư trú tại Việt Nam xin cấp giấy xác nhận thì cũng sẽ là hai cơ quan nêu trên cấp cho họ

3. Thủ tục cấp Giấy xác nhận độc thân:

Theo Điều 22 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định cụ thể như sau

a) Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Tờ khai về Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định;
  • Nếu người xin cấp giấy đã ly hôn thì cần phải nộp kèm theo quyết định hoặc bản án có hiệu lực về việc ly hôn của mình;
  • Nếu mà vợ hoặc chồng của người xin cấp giấy đã chết thì cần phải nộp kèm theo bản sao đối với giấy chứng tử của người đó
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đó nếu đã hết hạn hoặc muốn xin cho mục đích khác (nếu có)

b) Thủ tục như sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ nêu trên;
  • Tiếp theo, nộp hồ sơ trên đến cơ quan có thẩm quyền;
  • Sau đó cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và xử lý, cuối cùng là cấp Giấy xác nhận cho người có yêu cầu
  • Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì trong vòng 03 ngày làm việc, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ tiến hành kiểm tra cũng như xác minh tình trạng hôn nhân của người này.
  • Nếu người này đáp ứng đủ điều kiện thì công chức tư pháp – hộ tịch sẽ tiến hành trình lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký và sau đó cấp Giấy xác nhận cho người này.
  • Còn nếu thuộc trường hợp cần phải kiểm tra lại hoặc phải chứng minh tình trạng hôn nhân thì kể từ ngày nhận được văn bản trả lời, xác minh trong vòng 3 ngày thì UBND cấp xã sẽ tiến hành cấp Giấy xác nhận cho người này.

c) Lệ phí xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Theo Điều 5 của Thông tư 250/2016/TT-BTC có quy định về lệ phí xin cấp như sau:

Lệ phí sẽ được tính còn phụ thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương đó và lệ phí còn có thể được miễn giảm cho các đối tượng xin cấp giấy xác nhận thuộc trường hợp dưới đây:

  • Người yêu cầu cấp giấy thuộc gia đình có công với cách mạng;
  • Người yêu cầu cấp giấy thuộc hộ nghèo;
  • Người yêu cầu cấp giấy là người khuyết tật.

Hy vọng bài viết về thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng độc thân của công ty luật Hùng Sơn đem lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Rất mong được hợp tác với bạn, hãy liên hệ qua số hotline của chúng tôi để được hỗ trợ

Vui lòng đánh giá!
Ls. Nguyễn Minh Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn