Giấy phép bưu chính là gì? Thủ tục cấp giấy phép bưu chính

  • Ls. Nguyễn Minh Hải |
  • 22-02-2022 |
  • Giấy phép , |
  • 1415 Lượt xem

Giấy phép bưu chính, kinh doanh dịch vụ bưu chính là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Chỉ khi được cấp giấy phép bưu chính thì doanh nghiệp mới có thể hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính một cách hợp pháp.

Quảng cáo

Thủ tục cấp giấy phép bưu chính

Vậy, hãy để  Luật Hùng Sơn giúp bạn tư vấn thủ tục và các bước cần thực hiện cho thủ tục cấp giấy phép bưu chính. Dưới đây là bài viết tham khảo nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực này.

Giấy phép bưu chính là gì?

Giấy phép bưu chính? Căn cứ vào Khoản 3 Điều 3 Luật Bưu chính 2010 có quy định dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận thông qua mạng bưu chính, trừ các phương thức điện tử.

Giấy phép bưu chính là giấy phép thuộc thẩm quyền do Bộ thông tin và truyền thông cấp cho các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật.

Khi nào cần thực hiện thủ tục cấp giấy phép bưu chính

Giấy phép bưu chính? Căn cứ vào Điều 21, 25 và 26 Luật Bưu chính 2010, tùy từng trường hợp, doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ bưu chính có thể sẽ phải thực hiện hoặc không thực hiện một hoặc cả hai thủ tục sau:

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Khi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư tín có địa chỉ nhận và có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) thì phải tiến hành thủ tục cấp giấy phép bưu chính.

Thủ tục thông báo hoạt động bưu chính

Giấy phép bưu chính? Các hoạt động sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:

  • Cung ứng dịch vụ thư nhưng không có địa chỉ nhận và có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg)
  • Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg)
  • Cung ứng dịch vụ gói, kiện.
  • Không cần xin giấy phép bưu chính, thông báo hoạt động bưu chính
  • Mạng bưu chính phục vụ cho cơ quan Đảng, Nhà nước, quốc phòng, an ninh và được thiết lập để cung cấp dịch vụ bưu chính chỉ nhằm mục đích phục vụ các cơ quan này, hoạt động không vì mục đích kinh doanh.
  • Cá nhân nhận, vận chuyển và phát thư, gói, kiện hàng hoá trên cơ sở tự thoả thuận với người gửi và không lấy tiền công với số lượng bưu gửi tối đa theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính.
  • Tổ chức nhận, vận chuyển và phát thư, gói, kiện hàng hóa trong nội bộ hoặc cho khách hàng của mình mà không lấy tiền công.

giấy phép bưu chính

Điều kiện cấp giấy phép bưu chính

Căn cứ vào Điều 21 Luật Bưu Chính 2010, để được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động bưu chính, Doanh nghiệp cần phải đáp ứng những điều kiện sau:

– Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư tín có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Quảng cáo

– Có giấy phép hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

– Có khả năng tài chính và nhân sự phù hợp và phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép. Cụ thể:

  • Trong trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh trong nước thì  doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng;
  • Trong trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, thì doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng.

– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính;

– Áp dụng mã ngành nghề kinh doanh có điều kiện là 5310 bưu chính trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Quy trình cấp giấy phép bưu chính

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính

  • Giấy đề nghị giấy phép bưu chính;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận (Bản sao);
  • Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp ( Không áp dụng cho Doanh nghiệp tư nhân)
  • Phương án kinh doanh;
  • Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật;
  • Mẫu biểu nhãn hiệu hoặc các ký hiệu đặc thù nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
  • Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật hoạt động bưu chính;
  • Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính;
  • Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp xảy ra thiệt hại và xây dựng quy trình giải quyết và thời hạn giải quyết khiếu nại cho khách hàng phải phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Các thỏa thuận với đối tác doanh nghiệp khác và các tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.

Bước 2: Nộp hồ sơ cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động bưu chính là Sở thông tin truyền thông

Thời gian cấp Giấy phép bưu chính:30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng các quy định của pháp luật.

Hy vọng bài viết đã mang lại thông tin bổ ích về thủ tục cấp giấy phép bưu chínhcho các doanh nghiệp. Nếu gặp bất cứ khó khăn nào trong về các vấn đề pháp lý liên quan đến quá trình đăng ký hoặc có nhu cầu ủy quyền đăng ký hỗ trợ, bạn có thể nhờ sự tư vấn hỗ trợ từ một đơn vị chuyên môn đại diện bạn hoàn tất thủ tục này.

Luật Hùng Sơn sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các bạn. Với nhiều năm kinh nghiệm làm giấy phép bưu chính cùng đội ngũ chuyên viên trình độ cao, nhanh nhẹn, nhiệt huyết, kiến thức bao quát nhiều lĩnh vực, đảm bảo hoàn tất việc đúng thời hạn cam kết với khách hàng. Hãy liên hệ qua tổng đài tư vấn thuế 24/7 1900 6518 để được hỗ trợ tốt nhất.

5/5 - (2 bình chọn)
Ls. Nguyễn Minh Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn