Địa chính là gì? Giá trị pháp lý của hồ sơ địa chính như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua nội dung dưới đây của Luật Hùng Sơn nhé.
Địa chính là gì?
Địa chính được hiểu là cơ quan nhà nước được phân nhiệm vụ đo đạc, thống kê, kiểm kê đất đai trong cả nước, lập bản đồ địa chính cũng như quản lý hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính đây là thành phần của hồ sơ địa chính phục vụ thống nhất quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai.
Trách nhiệm lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính
Trách nhiệm lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính được quy định theo Điều 6 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, cụ thể:
Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm thực hiện những công việc sau:
a) Tiến hành tổ chức thực hiện về việc đo đạc, lập bản đồ địa chính và các sổ mục kê đất đai;
b) Chỉ đạo thực hiện về việc chỉnh lý, cập nhật các biến động bản đồ địa chính, các sổ mục kê đất đai; lập, cập nhật cũng như chỉnh lý biến động thường xuyên đối với sổ địa chính và những tài liệu khác trong hồ sơ địa chính ở địa phương.
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện những công việc sau:
a) Thực hiện việc chỉnh lý biến động thường xuyên đối với bản đồ địa chính, các sổ mục kê đất đai:
b) Tổ chức thực hiện lập, cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính ngoài những tài liệu quy định tại Điểm a nêu trên;
c) Cung cấp bản sao của bản đồ địa chính, sổ địa chính, sổ mục kê đất đai (dạng số hay dạng giấy) cho Ủy ban nhân dân cấp xã sử dụng.
Chi nhánh của Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện những công việc quy định tại Khoản 2 Điều trên đối với những đối tượng sử dụng đất, được Nhà nước giao cho quản lý đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ tục đăng ký.
Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các cấp sẽ thực hiện các công việc theo quy định cụ thể như sau:
a) Với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (gọi tắt là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh) chủ trì tổ chức thực hiện lập sổ địa chính; cung cấp tài liệu đo đạc địa chính, sổ địa chính và các sổ mục kê đất đai cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường (gọi tắt là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện); thực hiện việc cập nhật, chỉnh lý các tài liệu hồ sơ địa chính quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 2 Điều trên đối với những thửa đất của các tổ chức, cơ sở tôn giáo hoặc cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài mà có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện các dự án đầu tư;
b) Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ thực hiện cập nhật, chỉnh lý các tài liệu của hồ sơ địa chính quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 2 Điều trên đối với các thửa đất của hộ gia đình, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư và người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; cung cấp bản sao bản đồ địa chính, cung cấp sổ địa chính, sổ mục kê đất đai để Ủy ban nhân dân cấp xã sử dụng.
Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cập nhật, chỉnh lý các bản sao tài liệu đo đạc địa chính, sổ địa chính và sổ mục kê đất đai đang quản lý theo quy định tại Thông tư trên để sử dụng phục vụ cho những yêu cầu quản lý đất đai ở địa phương.
Giá trị pháp lý của hồ sơ địa chính là gì
Căn cứ Điều 7 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì giá trị pháp lý của hồ sơ địa chính như sau:
– Hồ sơ địa chính là cơ sở để có thể xác định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, của chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, xác định về quyền và nghĩa vụ của người được Nhà nước giao cho quản lý đất theo quy định của pháp luật đất đai.
– Hồ sơ địa chính dưới dạng giấy, dạng số đều có giá trị pháp lý như nhau.
– Nếu có sự không thống nhất thông tin giữa những tài liệu của hồ sơ địa chính thì phải tiến hành kiểm tra, đối chiếu những tài liệu trong hồ sơ địa chính và các hồ sơ thủ tục đăng ký để xác định thông tin có giá trị pháp lý để làm cơ sở chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính.
– Nếu thành lập bản đồ địa chính mới thay thế các tài liệu, số liệu đo đạc đã sử dụng để đăng ký trước đây thì việc xác định giá trị pháp lý của thông tin như sau:
+ Trường hợp đã tiến hành cấp đổi Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính mới thì có thể xác định giá trị pháp lý thông tin theo kết quả của việc cấp đổi Giấy chứng nhận;
+ Trường hợp chưa thực hiện cấp đổi Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính mới thì sẽ xác định:
++ Các thông tin về việc người sử dụng đất, thông tin về quyền sử dụng đất được xác định theo các Giấy chứng nhận đã cấp.
Trường hợp mà Giấy chứng nhận đã cấp không thể hiện thông tin thì có thể xác định theo sổ địa chính và hồ sơ thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;
++ Các thông tin về đường ranh giới (như hình thể, kích thước cạnh thửa, tọa độ đỉnh thửa), diện tích của thửa đất sẽ được xác định theo bản đồ địa chính mới.
Trường hợp mà đường ranh giới thực tế của thửa đất trên bản đồ địa chính mới đã có sự biến động so với ranh giới thể hiện ở Giấy chứng nhận đã cấp thì thông tin pháp lý về đường ranh giới và diện tích sử dụng đất được sẽ xác định theo Giấy chứng nhận đã cấp.
Giá trị sử dụng và cơ sở pháp lý thành lập hồ sơ địa chính
Để có thể hiểu về giá trị sử dụng và cơ sở pháp lý để thành lập hồ sơ địa chính có thể tìm hiểu chi tiết tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.
Giá trị sử dụng của hồ sơ địa chính như sau:
– Cơ sở để có thể xác định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, của chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất,
– Xác định về quyền và nghĩa vụ của người được Nhà nước giao quản lý đất theo các quy định của pháp luật đất đai.
Điều 4 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định cụ thể về thành phần theo luật định để có thể thành lập hồ sơ địa chính bao gồm:
- Địa phương thực hiện xây dựng, vận hành các cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ địa chính được lập bằng dạng số và lưu trong cơ sở dữ liệu đất đai, bao gồm những tài liệu:
- a) Tài liệu về điều tra đo đạc địa chính gồm có bản đồ địa chính và sổ mục kê đất đai;
- b) Sổ địa chính;
- c) Bản lưu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Đối với địa phương chưa xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính thì hồ sơ địa chính gồm có:
- a) Các tài liệu nêu trên lập dưới dạng giấy và dạng số (nếu có);
- b) Sổ theo dõi về biến động đất đai được lập dưới dạng giấy.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hùng Sơn về Địa chính là gì? Giá trị pháp lý của hồ sơ địa chính. Hi vọng những thông tin trên là hữu ích với bạn. Trường hợp bạn cần tư vấn chi tiết hoặc hỗ trợ các nội dung pháp lý khác, vui lòng liên hệ Luật sư qua tổng đài 1900 6518 ngay nhé.