logo

Cần phải quyết toán thuế khi giải thể công ty không?

Cần phải quyết toán thuế khi giải thể công ty không? Giải thể doanh nghiệp là việc chấm dứt sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp, trước khi tiến hành thủ tục giải thể công ty thì trước tiên doanh nghiệp cần phải làm thủ tục quyết toán thuế tại Cơ quan thuế. Vậy thủ tục quyết toán thuế như thế nào, mời theo dõi bài viết dưới đây.

Quảng cáo

Vì sao phải quyết toán thuế khi giải thể công ty?

Khi giải thể công ty có cần phải quyết toán thuế không? Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì đây là thủ tục bắt buộc phải hoàn thành trước khi giải thể công ty. Đây cũng là điều kiện trước khi doanh nghiệp làm thủ tục giải thể tại phòng Đăng ký kinh doanh, là điều kiện để được công nhận giải thể công ty trên trang thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Mặc dù trên thực tế, rất nhiều chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc hoàn thành quyết toán thuế để giải thể công ty, tuy nhiên vì đây là thủ tục bắt buộc nên cần phải hoàn thành đúng với quy định pháp luật.

quyết toán thuế khi giải thể công ty

Quyết toán thuế khi giải thể công ty cần làm những gì?

Đối với những chủ doanh nghiệp cần giải thể thì thủ tục xin xác nhận của cơ quan thuế về việc đã hoàn tất các thủ tục giải quyết các khoản nợ là phức tạp nhất. Đặc biết, đối với các công ty giải thể do không thể hoạt động vì thua lỗ, khó khăn, có những khoản nợ các bên đối tác, nợ bảo hiểm xã hội,… thì chủ doanh nghiệp có thể xin trả nợ trong vòng 6 tháng sau khi giải thể doanh nghiệp. Với các khoản nợ thuế thì doanh nghiệp buộc phải giải quyết xong hết thì mới được cấp xác nhận của cơ quan thuế, thủ tục quyết toán thuế mới được hoàn thành. Khi quyết toán thuế thì doanh nghiệp cần phải thực hiện những công việc:

  • Chuẩn bị đủ tài chính để thực hiện mọi nghĩa vụ thuế mà công ty vẫn còn nợ.
  • Thống kê, dự trù các khoản nợ thuế còn thiếu đến lúc quyết toán thuế để tiến hành trả hết.
  • Sau khi đã trả hết nợ thuế, tiến hành làm hồ sơ gửi đến cơ quan thế để xin quyết toán thuế để giải thể công ty.
  • Hoàn thiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.

Chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế

Hồ sơ quyết toán thuế bao gồm:

  • Tờ khai quyết toán thuế tu nhập doanh nghiệp theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành;
  • Báo cáo tài chính năm hoặc báo cáo tài chính đến thời điểm làm thủ tục giải thể hoặc chấm dứt hoạt động kinh doanh;
  • Một số giấy tờ đi kèm khác phát sinh theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Trường hợp doanh nghiệp giải thể được miễn quyết toán thuế

* Trường hợp doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp dựa trên tỷ lệ % theo doanh thu:

Quảng cáo
  • Các đơn vị kinh doanh thuộc diện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp dựa theo tỷ lệ % doanh thu kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp thì khi chấm dứt hoạt động kinh doanh hay giải thể thì không cần phải thực hiện quyết toán thuế.

Như vậy nếu trong suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp đều áp dụng việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu thì sẽ được miễn quyết toán thuế trước khi làm thủ tục giải thể doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần phải phân biệt rõ để tránh bị nhầm lẫn giữa nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu với việc áp dụng tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp.

* Trường hợp doanh nghiệp giải thể không phát sinh doanh thu, chưa từng sử dụng hóa đơn, chứng từ kể từ lúc hoạt động cho đến lúc thực hiện thủ tục giải thể.

  • Các đơn vị kinh doanh muốn giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh nếu từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đến thời điểm làm thủ tục giải thể không phát sinh doanh thu hoặc chưa từng sử dụng hóa đơn thì được miễn quyết toán thuế.
  • Nếu các trường hợp doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn, đã có phát sinh doanh thu nhưng đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì cũng sẽ không cần phải quyết toán thuế. Cụ thể:
    • Doanh nghiệp có doanh thu bình quân không quá 1 tỷ trong 1 năm. Doanh thi bình quân được tính từ năm chưa quyết toán thuế hoặc thanh tra, kiểm tra thuế cho đến thời điểm doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc giải thể.
    • Doanh nghiệp không bị xử phạt các vi phạm pháp luật về hành vi trốn thuế, kể từ năm doanh nghiệp chưa được thuế hoặc thanh tra, kiểm tra thuế cho đến thời điểm doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc giải thể.
    • Số thuế thu nhập doanh nghiệp cao hơn số thuế thu nhập doanh nghiệp nếu tính theo tỷ lệ % trên doanh thu kinh doanh bán hàng hóa,dịch vụ kể từ năm chưa được quyết toán thuế hoặc thanh tra, kiểm tra thuế cho đến thời điểm doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc giải thể.

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế khi giải thể doanh nghiệp

Thời hạn kiểm tra quyết toán thuế khi giải thể doanh nghiệp được quy định tại Nghị định Số: 51/2014/TT-BTC, theo đó thì:

Cơ quan thuế phụ trách có trách nhiệm kiểm tra quyết toán thuế của doanh nghiệp. Thời hạn là 15 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được các tài liệu và hồ sơ liên quan đến việc quyết toán thuế do người nộp thuế cung cấp.

Trên đây là bài viết của Luật Hùng Sơn về “Cần phải quyết toán thuế khi giải thể công ty không?”. Nếu còn những vướng mắc liên quan đến vấn đề này, vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 6518 để được tư vấn.

5/5 - (1 bình chọn)
Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn