Để có thể tách sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật, ngoài việc đáp ứng các điều kiện tách thửa, khách hàng còn phải làm theo đúng thủ tục. Ở bài viết dưới đây, Luật Hùng Sơn sẽ giúp các bạn làm sáng tỏ vấn đề này. Cùng theo dõi nhé!
Căn cứ theo Điều 143, Điều 144 của Luật Đất đai năm 2013 quy định về đất ở tại nông thôn và đô thị. Theo đó để đáp ứng đủ điều kiện tách thửa, các bạn cần chú ý:
Theo Điểm đ khoản 2 Điều 61 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục tách thửa là không vượt quá 20 ngày kể từ thời điểm nhận được hồ sơ hợp lệ.
Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ cùng với Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thủ tục tách thửa khi người sử dụng đất là cá nhân người Việt Nam sẽ được thực hiện như sau:
Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị tách thửa của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất bao gồm:
Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện những công việc sau:
Đo đạc địa chính để tiến hành chia tách thửa đất;
Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo đúng quy định đối với phần diện tích chuyển quyền; cùng với việc xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hay trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng các tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không được chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao quyền cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao khi nộp hồ sơ tại cấp xã.
Việc thực hiện thủ tục tách sổ đỏ chính là việc tách thửa theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, người có nhu cầu tách sổ đỏ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định về tách thửa của pháp luật.
Hồ sơ đề nghị tách thửa căn cứ theo quy định tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính gồm có:
Như vậy để có thể thực hiện thủ tục tách sổ đỏ trước tiên các cá nhân, tổ chức cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định như trên để có thể thực hiện được nhanh nhất.
Thủ tục tách sổ đỏ được thực hiện cụ thể theo đúng quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP có hướng dẫn chi tiết thi hành Luật đất đai cụ thể như sau:
Căn cứ theo quy định ở Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành Luật đất đai, trình tự và thủ tục tách thửa đất được xác định như sau:
1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.
2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
4. Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:
a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Thời gian để giải quyết cũng như các mức thuế, lệ phí được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật thuế cũng như các văn bản pháp luật khác có liên quan.
Theo quy định của pháp luật hiện hành năm 2022, một số chi phí tách sổ đỏ như sau:
Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong nghề, Luật Hùng Sơn sẵn sàng tư vấn tách sổ đỏ uy tín với các dịch vụ:
Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã biết làm thủ tục tách sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật. Đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo của Luật Hùng Sơn để biết thêm thông tin chi tiết về việc tách sổ đỏ nhé!
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm