Tên thương mại là gì? Nhãn hiệu và tên thương mại là hai trong số những quyền sở hữu công nghiệp. Hai đối tượng này có sự tương đồng và cũng có sự khác biệt. Nhãn hiệu được nhận diện dễ dàng và khá phổ biến hiện nay. Nhưng không phải ai cũng có thể phân biệt và nhận biết được yếu tố “Tên thương mại”. Bài viết dưới đây sẽ giải quyết câu hỏi Tên thương mại là gì? Thời gian bảo hộ tên thương mại là bao lâu? Tên thương mại khác gì với nhãn hiệu?
Tại Khoản 21, Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung 2009 quy định như sau:
“Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.”
Theo đó, tên thương mại có thể là tên gọi của một cá nhân hoặc tổ chức sử dụng trong hoạt động kinh doanh. Chức năng của tên thương mại là PHÂN BIỆT các chủ thể kinh doanh có cùng lĩnh vực kinh doanh, khu vực kinh doanh.
Lĩnh vực kinh doanh là chỉ ngành, nghề hoạt động. Khu vực kinh doanh để chỉ khu vực địa lý nơi diễn ra hoạt động kinh doanh, trao đổi. Việc sử dụng tên thương mại bao gồm các hoạt động sử dụng tên thương mại đó để xưng danh trong các hoạt động thương mại, kinh doanh, thể hiện trên biển hiệu, giấy tờ, chứng từ giao dịch, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ,…
Không giống như quyền đối với nhãn hiệu, quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại, được xác lập trên cơ sở SỬ DỤNG HỢP PHÁP tên thương mại. Điều kiện chung đối với tên thương mại được bảo hộ, được quy định tại Điều 76 Luật SHTT như sau:
“Tên thương mại được bảo hộ nếu có KHẢ NĂNG PHÂN BIỆT chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.”
Khả năng phân biệt của tên thương mại được xác định bởi các điều kiện:
Luật SHTT cũng quy định đối tượng không được bảo hộ dưới hình thức tên thương mại:
“Tên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp hoặc chủ thể khác không liên quan đến hoạt động kinh doanh thì không được bảo hộ với danh nghĩa tên thương mại.”
Về cơ bản, nhãn hiệu và tên thương mại rất dễ bị nhầm lẫn với mục đích của hai đối tượng đều nhằm phân biệt đối tượng này với đối tượng khác. Đôi khi chúng xuất hiện cùng nhau và có nhiều trường hợp tên thương mại lại trùng với nhãn hiệu. Do đó, chúng tôi đưa ra nội dung dưới đây nhằm chỉ ra điểm phân biệt giữa tên thương mại và nhãn hiệu.
Trên đây là những điểm khác biệt cơ bản giữa tên thương mại và nhãn hiệu. Qua các tiêu chí trên dễ dàng phân biệt được tên thương mại và nhãn hiệu.
Quyền đối với tên thương mại được xác lập dựa trên việc sử dụng tên thương mại đó. Với quy định hiện hành không quy định thời gian bảo hộ đối với tên thương mại. Đây cũng là một điểm phân biệt rõ rệt với quyền đối với nhãn hiệu. Một bên xác lập dựa trên việc sử dụng trong hoạt động kinh doanh và một bên xác lập quyền dưới hình thức cấp văn bằng bảo hộ.
Tổng kết lại, tên thương mại là một đối tượng quyền sở hữu công nghiệp. Giống như những người anh em “nhãn hiệu”, tên thương mại mang chức năng phân biệt rõ rệt giữa các chủ thể có cùng lĩnh vực kinh doanh, khu vực kinh doanh. Chính tên thương mại là cách để phân biệt các cá nhân, tổ chức đó với nhau.
Nếu có câu hỏi nào về chủ đề tên thương mại, vui lòng để lại bình luận. Trường hợp cần tư vấn và hỗ trợ gấp, khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900.6518 để được tư vấn kịp thời.
>> Có thể bạn quan tâm:
Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu, Đăng ký Thương hiệu, logo mới nhất
Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả mới nhất
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 14/07/2023 23:36
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm