Theo pháp luật hiện hành, khi một người lao động nghỉ việc và muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và cần phải làm thủ tục để được hưởng trong thời hạn là 03 tháng, thời gian này được tính kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu quá thời hạn 3 tháng nêu trên có phải số tiền trợ cấp thất nghiệp của người lao động sẽ bị mất hay không?
Theo khoản 1 Điều 17 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định như sau:
Trong thời hạn 03 tháng, bắt đầu tính từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, mà người lao động vẫn chưa có việc làm, đồng thời người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần phải trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mà người lao động mong muốn nhận trợ cấp để tiến hành nộp 01 bộ hồ sơ đề đề nghị về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo đó, hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
Sau khi đã nộp đủ hồ sơ cho trung tâm theo quy định thì theo ngày ghi trên phiếu hẹn, người lao động quay lại trung tâm dịch vụ việc làm để nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên và quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Những tháng sau đó, yêu cầu người lao động cần phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để tiến hành thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định của pháp luật.
>>> Điều kiện và mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Theo các quy định ở trên thì cơ quan Bảo hiểm xã hội chỉ tiến hành giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn là 03 tháng, tính từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng. Như vậy sau thời hạn này thì quyền lợi của người lao động sẽ như thế nào?
Căn cứ theo khoản 6 Điều 18 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP có nêu rõ:
Theo khoản 1 Điều 9 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu được xác định như sau:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu | = | Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp | – | Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp |
Tóm lại, sau 03 tháng, nếu người lao động không tiến hành nộp hồ sơ để yêu cầu về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp thì theo quy định của pháp luật hiện hành thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu và thời gian này sẽ được dùng để tính vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo của người này chứ không hề bị mất đi. Hy vọng bài viết của chúng tôi đem lại cho bạn được kiến thức về vấn đề này.
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm