Trên thương trường khốc liệt, doanh nghiệp bạn cần làm gì để hạn chế đối thủ đăng ký nhãn hiệu tương tự sản phẩm/ dịch vụ của mình? Khi bạn đã có nhiều hơn một nhãn hiệu, bạn cần tìm đến sự giúp đỡ của Luật sư để đăng ký nhãn hiệu liên kết.
Việc tạo ra và đăng ký nhiều nhãn hiệu tương tự nhau cần được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn nữa để củng cố vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường liên quan.
Căn cứ khoản 19 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, nhãn hiệu liên kết được hiểu là các nhãn hiệu sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau do cùng một chủ sở hữu đăng ký, có thể trùng hoặc tương tự.
Một số ví dụ cụ thể về nhãn hiệu liên kết:
Về lương thực – thực phẩm: MILIKET, MILKET, LIKET, KET, MIKET, BILIKET, MILIMEX là nhãn hiệu liên kết thuộc xí nghiệp lương thực, thực phẩm MILIKET, trong đó MILIKET là nhãn hiệu cơ bản.
Về ô tô: Toyota Corolla, Camry, Vios, Toyota Celica, Toyota Avalon là nhãn hiệu liên kết thuộc tập đoàn sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota.
Theo quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, nhãn hiệu liên kết của bạn được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ khi đạt những điều kiện sau:
Các dấu hiệu tạo nên nhãn hiệu liên kết phải có khả năng nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, hình vẽ, từ ngữ, hình ảnh hoặc kết hợp các yếu tố lại với nhau, được thể hiện bằng màu sắc.
Khi nhìn vào một nhãn hiệu liên kết, bạn có thể nhận biết được sản phẩm/ dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu này với sản phẩm/ dịch vụ của chủ sở hữu khác. Tuy nhiên, khác với những nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu liên kết được bỏ qua tiêu chí cấm trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã đăng ký trước đó.
Phần mô tả nhãn hiệu cần đăng ký trong tờ khai phải chỉ rõ loại nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu liên kết. Người nộp đơn phải nêu rõ các yếu tố liên kết về nhãn hiệu, hàng hoá, dịch vụ theo hướng dẫn sau:
Thông thường, người nộp đơn phải kiểm tra nhãn hiệu của mình có trùng lặp, tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của các đơn vị đã đăng ký bảo hộ trước đó hay không. Tuy nhiên, với nhãn hiệu liên kết, việc tương tự gây nhầm lẫn được xét ngoại lệ bởi tên nhãn hiệu gần giống nhau thuộc chiến lược phát triển sản phẩm tổng thể của một doanh nghiệp. Việc đặt tên gần giống sẽ giúp người tiêu dùng dễ nhớ đến thương hiệu của họ.
Đăng ký nhãn hiệu sẽ trải qua 3 giai đoạn:
Sau khi thẩm định xong nội dung với kết quả là nhãn hiệu của người nộp đơn đáp ứng điều kiện đăng ký nhãn hiệu liên kết. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành cấp Văn bằng bảo hộ trong vòng 01 tháng. Hiệu lực của Văn bằng kéo dài trong 10 năm, được gia hạn nhiều lần.
Bài viết liên quan đến việc đăng ký nhãn hiệu liên kết của Luật Hùng Sơn đúc kết từ kinh nghiệm trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ, hi vọng mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Vì quy trình xét duyệt nghiêm ngặt, chúng tôi khuyên bạn nên nhận sự tư vấn của các luật sư giỏi, dày dặn kinh nghiệm, hạn chế được những sửa đổi, điều chỉnh hay thậm chí bị trả hồ sơ.
Luật Hùng Sơn nhận tư vấn và thực hiện công việc theo ủy quyền một cách nhanh chóng, hiệu quả. Mọi vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ Luật Hùng Sơn thông qua tổng đài 19006518.
>> Có thể bạn quan tâm:
Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu, Đăng ký Thương hiệu, logo mới nhất
Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả mới nhất
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 27/07/2023 15:19
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm