Mô tả công việc là gì? Vai trò của mô tả công việc. Cấu trúc chuẩn của bảng mô tả công việc. Cùng Luật hùng Sơn theo dõi bài viết sau.
Mô tả công việc (Job Description – JD) là tài liệu miêu tả chi tiết về trách nhiệm, nhiệm vụ của một người khi đảm nhiệm một vị trí, chức vụ tại tổ chức. Thông qua bản mô tả, người lao động biết mình cần làm công việc gì. Vì thế đây là mẫu bản được sử dụng phổ biến trong tuyển dụng, giao việc và đánh giá nhân viên.
Mô tả công việc đóng vai trò quan trọng trong quản trị doanh nghiệp. Thông qua tài liệu, các vị trí trong tổ chức trở nên rõ ràng, tránh sự chồng chéo các nhiệm vụ. Bên cạnh đó, bản thân nhân viên nắm bắt được các trách nhiệm mình cần thực hiện. Từ đó tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc sử dụng người lao động.
Với tuyển dụng, bảng mô tả công việc là công cụ giao tiếp ban đầu giữa ứng viên và người tuyển. Qua bảng mô tả, ứng viên đánh giá được sự phù hợp với mục tiêu cá nhân trước khi ứng tuyển. Nhà tuyển dụng tìm và tuyển đúng người mà doanh nghiệp cần. Sau đó HR, nhà quản lý dễ dàng hướng dẫn và bàn giao công việc cho người mới chính xác, hiệu quả.
Tiêu đề
Một số tiêu chuẩn cơ bản khi tạo tiêu đề cho bảng mô tả công việc:
Mô tả vị trí
Đây là phần nội dung giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp và vị trí cần tuyển. Vì thế, bạn phải đảm bảo:
Nhiệm vụ
Đây là nội dung quan trọng nhất trong bảng mô tả công việc. Do đó, ngoài việc càng chi tiết càng tốt, một số điều nhà tuyển dụng cần lưu ý là:
Yêu cầu
Dựa vào yêu cầu, ứng viên biết mình có đủ năng lực trước khi ứng tuyển vào vị trí hay không. Thông thường nội dung này sẽ bao gồm:
Đây là nội dung để nhà tuyển dụng thuyết phục ứng viên gia nhập tổ chức sau khi họ nhận thấy sự phù hợp từ phần nhiệm vụ và yêu cầu.
Quy trình tuyển dụng
Sau khi đã có các mô tả chi tiết trên, bạn cần nêu rõ trình tự tuyển dụng với vị trí đó.
Dựa vào nhu cầu tuyển dụng của vị trí, phần thông tin này có thể lược bớt. Tương tự với các nội dung trên, bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp.
*Yêu cầu về trình độ và kỹ năng
*Trách nhiệm chính
*Quyền lợi/Quyền hạn
*Báo cáo cho các vị trí sau
+ Kế hoạch bán hàng | và danh sách các khu vực khách hàng được phân công phụ trách.
+ Kết quả doanh số bán hàng thực hiện theo chỉ tiêu được phân công.
Trên đây là toàn bộ thông tin của công ty Luật Hùng Sơn về “Mô tả công việc là gì? Vai trò của mô tả công việc”. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 0964 509 555 hoặc đặt lịch ở văn phòng để được các chuyên viên tư vấn trả lời một cách nhanh gọn và chính xác nhất. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết. Trân trọng!
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm