Doanh nghiệp

Quyết định thành lập văn phòng đại diện như thế nào?

Đăng bởi
Luyện Ngọc Hùng

Quyết định thành lập văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, nhiệm vụ chính của văn phòng đại diện là đại diện theo ủy quyền cho bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp. Bạn muốn biết thủ tục thành lập văn phòng đại diện gồm những gì và thủ tục ra sao trong năm 2019 có gì thay đổi so với những năm về trước.

Nắm bắt được điều mà bạn đang vướng mắc chúng tôi, công ty luật Hùng Sơn xin giới thiệu đến bạn bài viết như sau.

Văn phòng đại diện là gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 thì văn phòng đại diện được hiểu là:

Quyết định thành lập văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, công ty mẹ, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Vì vậy Văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh và ký kết các hợp đồng kinh tế có dấu của văn phòng đại diện, nhưng vẫn được quyền ký kết hợp đồng khi nhận được sự ủy quyền của doanh nghiệp.

Chức năng văn phòng đại diện

Chức năng của một văn phòng liên lạc;

Thực hiện các hoạt động nghiên cứu, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường, cung cấp thông tin;

Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh nên sẽ không được thực hiện các hoạt động kinh doanh có mục đích sinh lời. Văn phòng đại diện không được quyền tự mình nhân danh ký kết hợp đồng. Doanh nghiệp sẽ là chủ thể chịu tất cả các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ hoạt động của văn phòng đại diện nên việc hạch toán văn phòng đại diện phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại điện cùng tỉnh hoặc khác tỉnh đều được.

 

Điều kiện thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện

  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh theo đúng quy định;
  • Tên của văn phòng đại diện được đặt theo đúng quy định của pháp luật;
  • Có trụ sở văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật;
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký lệ theo quy định của pháp luật;
  • Thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí đăng ký theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

  • Biên bản thông báo thành lập văn phòng đại diện
  • Biên bản họp về việc thành lập (Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty cổ phần) và quyết định thành lập văn phòng đại diện
  • Quyết định bổ nhiệm người quản lý đứng đầu văn phòng đại diện (trong trường hợp người đứng đầu không đồng đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc với tư cách là các cổ đông, thành viên và chủ sở hữu)
  • Bản sao công chứng Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân/ Hộ chiếu của người đại diện và người đứng đầu văn phòng đại diện;
  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty mẹ;
  • Giấy ủy quyền (nếu có ủy quyền cho một cá nhân nào khác thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp) và kèm theo bản công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

1. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và sau đó bắt đầu soạn thảo hồ sơ

Địa chỉ thành lập văn phòng đại diện của công ty không được là tập thể và nhà chung cư.

Doanh nghiệp cần lưu ý trong việc lựa chọn địa chỉ của văn phòng đại diện phù hợp nhất. Mặc dù văn phòng đại diện không phát sinh các thủ tục thuế với cơ quan thuế. Tuy nhiên nếu có sự thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện khác quận, huyện thì vẫn phải xác nhận nghĩa vụ thuế với Chi cục thuế ở văn phòng có địa chỉ trước khi thay đổi.

2. Nộp hồ sơ đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra tính hợp lệ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp

4.  Doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ thời điểm doanh nghiệp thông qua quyết định thành lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Có hai phương thức nộp hồ sơ:  Trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Thời hạn giải quyết là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ..

Nếu gặp bất cứ khó khăn nào trong về các vấn đề pháp lý liên quan đến quá trình đăng ký hoặc có nhu cầu ủy quyền đăng ký thủ tục tại cơ quan hành chính, bạn có thể nhờ sự tư vấn hỗ trợ  từ một đơn vị chuyên môn đại diện bạn hoàn tất thủ tục này.

Luật Hùng Sơn sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các bạn. Với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên viên trình độ cao, nhanh nhẹn, nhiệt huyết, kiến thức bao quát nhiều lĩnh vực, đảm bảo hoàn tất việc đúng thời hạn cam kết với khách hàng. Nếu cần tư vấn thêm thông tin, hãy gọi về tổng đài 1900.6518.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 17/04/2023 05:21

Luyện Ngọc Hùng

Đăng bởi
Luyện Ngọc Hùng
  • Bài viết gần đây

    • Privacy Policy

    Privacy Policy for the n8n.luathungson.vn Application

    Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm

    15/07/2025
    • Doanh nghiệp

    Hướng Dẫn Chi Tiết Thủ Tục Thay Đổi Địa Chỉ Trụ Sở Công Ty do xác nhập Online

      Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm

    03/07/2025
    • Sở hữu trí tuệ

    LUẬT SƯ HƯỚNG DẪN MÔ TẢ NHÃN HIỆU ĐÚNG QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VIỆT NAM

    Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm

    24/02/2025
    • Tin tức

    HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH XIN CẤP GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

      Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm

    24/02/2025
    • Sở hữu trí tuệ

    HƯỚNG DẪN CÁCH MÔ TẢ NHÃN HIỆU ĐÚNG QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VIỆT NAM

    Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm

    22/02/2025
    • Văn bản luật Thương mại

    HƯỚNG DẪN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VIỆT NAM

    Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm

    22/02/2025