Đăng ký bản quyền Slogan là một khái niệm không tồn tại trong luật (không giống như bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký bảo hộ thương hiệu thường xuyên được nhắc đến) nhưng trong thực tế đôi khi chúng ta vẫn nghe thấy ở đâu đó cụm từ này.
Vậy slogan là gì và thủ tục bảo hộ slogan của doanh nghiệp ra sao? Luật Hùng Sơn sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn qua bài viết sau đây.
Slogan bắt nguồn từ giai thoại xưa về tiếng hô xông pha trận mạc của các dũng sĩ Scotland. Ngày nay, trong kinh doanh, người ta dùng slogan với ý nghĩa là khẩu hiệu thương mại của một doanh nghiệp. Đặc điểm của slogan là cô đọng, súc tích, ấn tượng và dễ nhớ.
Một khẩu hiệu thương mại thành công là khi nghe đến khẩu hiệu, người tiêu dùng sản phẩm/ người sử dụng dịch vụ nhớ ngay đến tên doanh nghiệp sở hữu slogan đó. Slogan cũng được xem là một tài sản vô hình của doanh nghiệp bởi giá trị thương mại mà nó mang lại.
Đôi khi một slogan có ý nghĩa rất lớn trong chiến lược marketing, truyền tải thông điệp về sản phẩm, thương hiệu hay tên doanh nghiệp. Với phương pháp đi vào tiềm thức của người tiêu dùng, slogan càng độc đáo, sáng tạo sẽ càng hiệu quả. Khi có nhu cầu mua hàng/ sử dụng dịch vụ, họ sẽ tìm đến các sản phẩm gắn với slogan này, nhờ đó thúc đẩy doanh thu bán hàng tăng nhanh.
Không dễ để tạo ra một slogan hiệu quả. Vì vậy, doanh nghiệp cần đăng ký bản quyền slogan ngay khi tạo ra chúng, tránh trường hợp một số đối thủ copy ý tưởng hoặc dùng nguyên gốc slogan của bạn quảng cáo cho sản phẩm của họ.
Mặc dù nói là đăng ký bản quyền Slogan (Copyright) nhưng thực tế không phải như vậy, bởi lẽ, Slogan là một cụm từ ngắn không đủ điều kiện để được bảo hộ dưới dạng bàn quyền tác giả (giống như một cuốn sách, truyện, kịch bản,..). Do đó, chúng ta sẽ tiếp cận theo hướng đăng ký Slogan dưới dạng nhãn hiệu nếu đáp ứng được điều kiện bảo hộ.
Slogan cũng thuộc cấu thành của nhãn hiệu, thương hiệu. Cùng với phần hình logo, phần chữ, slogan hỗ trợ truyền tải thương hiệu, nhãn hiệu một cách ấn tượng hơn. Như đã đề cập ở trên, việc đăng ký bản quyền slogan cũng cần đáp ứng các điều kiện như bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu. Cụ thể, điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 có quy định, điều kiện đối với nhãn hiệu được bảo hộ gồm:
Slogan nếu đảm bảo được dạng chữ, từ ngữ và có khả năng giúp người tiêu dùng phân biệt với sản phẩm khác cùng chung lĩnh vực (không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn) thì xem như đủ điều kiện được bảo hộ.
Cần lưu ý quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, nếu slogan thuộc trường hợp mô tả hàng hóa/ dịch vụ (chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ) sẽ không được xét vào điều kiện “có khả năng phân biệt”, dẫn đến không được bảo hộ.
Căn cứ khoản 6, Điều 93 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, thời hạn bảo hộ nhãn hiệu trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có quyền gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm. Do đó, slogan cũng sẽ được áp dụng theo quy định này.
Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về đăng ký bản quyền slogan. Luật Hùng Sơn hân hạnh đồng hành cùng bạn trong việc hoàn tất các thủ tục khó khăn.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này cùng đội ngũ chuyên viên giỏi, chúng tôi cam kết hoàn tất thủ tục nhanh chóng, mang lại hiệu quả công việc tối đa, giúp khách hàng yên tâm cũng như tiết kiệm được thời gian thực hiện các thủ tục rườm rà.
>> Có thể bạn quan tâm:
Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu, Đăng ký Thương hiệu, logo mới nhất
Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả mới nhất
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 27/07/2023 15:29
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm