Trong bối cảnh giao thương quốc tế ngày càng phát triển, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng thị trường sang Việt Nam và có nhu cầu bảo hộ nhãn hiệu để khẳng định quyền sở hữu trí tuệ cũng như nâng cao giá trị thương hiệu. Việc đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam không chỉ giúp doanh nghiệp tránh được các tranh chấp pháp lý mà còn tạo tiền đề vững chắc cho hoạt động kinh doanh lâu dài. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký nhãn hiệu dành cho công ty Trung Quốc tại Việt Nam, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc bảo vệ tài sản trí tuệ của mình
I. Cơ sở pháp lý
II.Những lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam
1.Về thẩm quyền nộp đơn đăng ký nhãn hiệu nước ngoài tại Việt Nam
Theo Điều 89 Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu nước ngoài tại Việt Nam được phân thành hai nhóm:
Nhóm 1:
Nhóm 2:
2. Tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký
Để tránh nhãn hiệu bị từ chối do trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài cần thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký. Hiện nay, có hai phương pháp tra cứu phổ biến:
3. Nguyên tắc “nộp đơn đầu tiên”
Pháp luật Việt Nam áp dụng nguyên tắc “Nộp đơn đầu tiên”. Điều này có nghĩa là nhãn hiệu sẽ được bảo hộ cho người nộp đơn trước, bất kể nhãn hiệu đó đã được sử dụng trên thực tế hay chưa. Vì vậy, doanh nghiệp nước ngoài cần nhanh chóng nộp đơn để bảo vệ quyền lợi của mình.
III. Hồ sơ đăng ký nhãn của doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam
Theo quy định Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, hồ sơ đăng ký nhãn hiệu của chủ đơn nước ngoài tại Việt Nam cần bao gồm các tài liệu sau:
1. Tờ khai đăng ký nhãn hiệu:
2. Mẫu nhãn hiệu:
Kích thước của mỗi thành phần nhãn hiệu: từ 20 mm x 20mm.
Tổng thể nhãn hiệu phải nằm trong khuôn mẫu 80mm x 80mm.
Nếu nhãn hiệu là hình ba chiều, phải kèm theo ảnh chụp hoặc hình vẽ thể hiện phối cảnh.
Nếu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ màu sắc, mẫu nhãn hiệu phải trình bày đúng màu sắc đó.
3. Giấy ủy quyền:
Giấy ủy quyền của chủ đơn Trung Quốc ủy quyền cho Tổ chức đại diện Sở hữu công nghiệp tại Việt Nam
4.Tài liệu chứng minh quyền đăng ký:
Nếu chủ đơn là người thụ hưởng quyền đăng ký từ một cá nhân/tổ chức khác, cần cung cấp tài liệu chứng minh.
5.Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên (nếu có):
Nếu doanh nghiệp yêu cầu hưởng quyền ưu tiên theo Công ước Paris, cần nộp bản sao đơn đăng ký nhãn hiệu đầu tiên tại quốc gia khác.
6.Chứng từ nộp phí, lệ phí:
Bản sao chứng từ nộp phí/lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
IV.Quy trình đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam
1.Nộp hồ sơ:
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam thông qua các phương thức:
2. Thẩm định hình thức:
3.Công bố đơn:
Sau khi hồ sơ hợp lệ, đơn đăng ký sẽ được công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp trong vòng 02 tháng.
4. Thẩm định nội dung:
Trong vòng 09-12 tháng, Cục sẽ đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu (tính phân biệt, không trùng/tương tự với nhãn hiệu khác).
5. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu:
V. Chi phí đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam
Chi phí đăng ký nhãn hiệu bao gồm:
Mức phí cụ thể phụ thuộc vào số lượng nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký.
VI. Kết luận
Để đảm bảo quá trình đăng ký diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn pháp lý chuyên nghiệp. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tăng khả năng được cấp văn bằng bảo hộ. Với một nhãn hiệu được bảo vệ hợp pháp, doanh nghiệp Trung Quốc có thể tự tin phát triển tại thị trường Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng bền vững.
Liên hệ Luật Hùng Sơn- Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ mọi thủ tục về Sở hữu trí tuệ. SĐT: 0969.329.922
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 20/02/2025 16:37
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm