Đất đai là loại tài sản đặc biệt có giá trị lớn. Bởi vậy, việc đăng ký biến động và chuyển nhượng đất đai đều được pháp luật quy định rõ ràng. Với trình tự, hồ sơ và thủ tục vô cùng chặt chẽ. Từ đó, văn phòng đăng ký đất đai sẽ dễ dàng đăng ký đất đai và tài sản khác liên quan tới đất, quản lý, xây dựng, cập nhật, chỉnh sửa hồ sơ địa chính cơ sở dữ liệu đất đai,… Vậy văn phòng đăng ký đất đai là gì? Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn ra sao? Tất cả sẽ được lý giải ở bài viết dưới đây!
Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công thuộc Sở Tài Nguyên và Môi Trường do UBND cấp tỉnh thành lập hoặc tổ chức lại dựa trên cơ sở hợp nhất văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường và những văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên & Môi trường hiện có ở địa phương. Họ có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản hoạt động theo quy định của pháp luật.
Lý giải văn phòng đăng ký đất đai là gì?
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 5 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP Chính phủ ban hàng ngày 15/05/2014, hướng dẫn về chức năng của Văn phòng đăng ký đất đai như sau:
Chức năng và nhiệm vụ của văn phòng đăng ký đất đai
Khi làm các thủ tục hành chính về đất đai như: tạo, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ thì người dân có thể tiến hành nộp trực tiếp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh hay Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.
Theo khoản 19, Điều 1 của Nghị định 148/2020/NĐ-CP, khi làm thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai như cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận thì người dân thì các bạn cần nộp hồ sơ theo 2 cách sau:
Cách 1: Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất khi có nhu cầu.
Đối với thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích dùng đất không được nộp tại ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có đất phải nộp ở:
Làm sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai cần lưu ý điều gì?
Cách 2: Không nộp hồ sơ tại ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất
* Nộp tại văn phòng, chi nhánh của văn phòng đăng ký đất đai (trong trường hợp địa phương chưa thành lập bộ phận 1 cửa)
Lưu ý: Tổ chức thường nộp tại văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh; cá nhân, hộ gia đình thì nộp ở Chi nhánh của văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.
Thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai nộp & nhận kết quả ở văn phòng, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai bao gồm:
* Nộp & nhận kết quả ở bộ phận một cửa
Địa phương đã tiến hành tổ chức bộ phận 1 cửa để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thì hãy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bộ phận một cửa. Việc làm này cần thực hiện theo Quyết định của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Ngoại trừ trường hợp tiếp nhận hồ sơ & trả kết quả giải quyết các thủ tục tới đất đai và tài sản liên quan tới đất. Hỗ trợ cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận ở bất cứ địa điểm nào ngoài trụ sở, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai theo yêu cầu của người sử dụng đất hay chủ sở hữu tài sản găn liền với đất.
Tóm lại: Cho dù chức năng, nhiệm vụ và quy định nộp hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai ở văn phòng đăng ký hay chi nhánh phức tạp nhưng người dân chỉ cần nắm vững những thông tin sau khi nộp hồ sơ cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ:
Bài viết trên đây là những thông tin cần biết về văn phòng đăng ký đất đai. Hy vọng rằng chúng hữu ích cho các bạn trong việc làm giấy chứng nhận hay xin cấp lại quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất!
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm