Văn phòng đại diện, mở văn phòng đại diện, văn phòng đại diện là gì, chức năng của văn phòng đại diện, mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không. Bạn đang có dự định thành lập văn phòng đại diện nhưng chưa thực sự hiểu văn phòng đại diện là gì? Văn phòng đại diện có những chức năng gì?… Xem ngay nội dung bài viết sau Luật Hùng Sơn sẽ giúp bạn hiểu rõ tường tận và những quy định liên quan đến văn phòng đại diện.
Được quy định tại Khoản 2, Điều 44 Luật doanh nghiệp năm 2020:
“Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.”
Như vậy, văn phòng đại diện là đơn vị không được phép kinh doanh, thực hiện các hoạt động sinh lời, có doanh thu mà chỉ được thực hiện các hoạt động như: Liên lạc, đẩy nhanh tiến độ dự án…
Thành lập văn phòng đại diện có ý nghĩa hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng, đối tác không thực hiện chức năng kinh doanh. Ngoài ra, còn giảm thiểu các nghĩa vụ kê khai thuế phức tạp.
Như đã đề cập đến trong phần định nghĩa, Văn phòng đại diện không thể thực hiện các công việc kinh doanh như doanh nghiệp. Văn phòng đại diện chỉ thực hiện chức năng, làm các nhiệm vụ theo ủy quyền của doanh nghiệp mà thôi.
Văn phòng đại diện được thành lập nhằm thực hiện các chức năng của một văn phòng liên lạc, cung cấp thông tin, tiếp thị sản phẩm, chăm sóc khách hàng.
Văn phòng đại diện tuy không được thực hiện chức năng kinh doanh, không có quyền nhân danh chính mình ký kết hợp đồng nhưng có thể thực hiện ký hợp đồng theo ủy quyền của công ty mẹ
Căn cứ Khoản 1, Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:
“Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.”
Như vậy có thể hiểu chi nhánh là đơn vị có thể hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra doanh thu nhưng phải dựa theo ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Điểm khác biệt cơ bản của văn phòng đại diện và chi nhánh là chức năng hoạt động:
Đặc điểm nổi bật của Văn phòng đại diện đó là:
Người đứng đầu Văn phòng đại diện là người chịu trách nhiệm đối với hoạt động của Văn phòng đại diện trong nội dung, phạm vi được ủy quyền.
Người đứng đầu Văn phòng đại diện có thể là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người Việt Nam.
Theo quy định mới nhất tại Khoản 2 Điều 43 Luật Doanh nghiệp năm 2020:
“2. Doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp.”
Như vậy, Văn phòng đại diện có con dấu riêng được quy định tương tự với con dấu doanh nghiệp.
Do không có chức năng kinh doanh nên các hoạt động của văn phòng đại diện không phát sinh thuế Giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp như các loại hình khác.
Tuy nhiên, Văn phòng đại diện vẫn phải thực hiện nghĩa vụ khấu trừ , kê khai, nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của nhân viên VPĐD.
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc và thực hiện hạch toán phụ thuộc theo doanh nghiệp. Văn phòng đại diện không xuất hóa đơn và không phát hành hóa đơn.
Xem thêm: [Giải đáp] Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?
Theo quy định tại Khoản 34, Luật Doanh nghiệp năm 2020, Vốn điều lệ được định nghĩa là:
“Tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.”
Như vậy, Văn phòng đại diện không cần thực hiện đăng ký vốn điều lệ do là đơn vị phụ thuộc vào công ty mẹ và không có tư cách pháp nhân. Công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của VPĐD.
Để thành lập được văn phòng đại diện tại Việt Nam bạn cần đảm bảo đáp ứng được các điều kiện sau:
Thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện qua các bước sau đây:
Theo quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp hiện hành, doanh nghiệp khi thành lập văn phòng đại diện cần thực hiện thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện. Doanh nghiệp cũng đồng thời phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện khi có thay đổi trong thời hạn 10 ngày.
Tuy không phải thực hiện nộp báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Văn phòng đại diện phải có mã số thuế và thực hiện đăng ký thuế với cơ quan nhà nước.
Xem thêm: Quy định về mức lệ phí môn bài văn phòng đại diện phải đóng
Việc ký kết hợp đồng không phải chức năng của Văn phòng đại diện. Văn phòng đại diện không được ký các hợp đồng kinh tế. Nhưng có thể ký kết hợp đồng phục vụ cho nhu cầu: Thuê mặt bằng, mua các thiết bị. ký kết hợp đồng lao động.
Với những thông tin trên, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn văn phòng đại diện là gì cũng như nắm được các thông tin liên quan. Nếu có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 09/12/2021 16:23
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm