Cần phải quyết toán thuế khi giải thể công ty không? Giải thể doanh nghiệp là việc chấm dứt sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp, trước khi tiến hành thủ tục giải thể công ty thì trước tiên doanh nghiệp cần phải làm thủ tục quyết toán thuế tại Cơ quan thuế. Vậy thủ tục quyết toán thuế như thế nào, mời theo dõi bài viết dưới đây.
Khi giải thể công ty có cần phải quyết toán thuế không? Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì đây là thủ tục bắt buộc phải hoàn thành trước khi giải thể công ty. Đây cũng là điều kiện trước khi doanh nghiệp làm thủ tục giải thể tại phòng Đăng ký kinh doanh, là điều kiện để được công nhận giải thể công ty trên trang thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
Mặc dù trên thực tế, rất nhiều chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc hoàn thành quyết toán thuế để giải thể công ty, tuy nhiên vì đây là thủ tục bắt buộc nên cần phải hoàn thành đúng với quy định pháp luật.
Đối với những chủ doanh nghiệp cần giải thể thì thủ tục xin xác nhận của cơ quan thuế về việc đã hoàn tất các thủ tục giải quyết các khoản nợ là phức tạp nhất. Đặc biết, đối với các công ty giải thể do không thể hoạt động vì thua lỗ, khó khăn, có những khoản nợ các bên đối tác, nợ bảo hiểm xã hội,… thì chủ doanh nghiệp có thể xin trả nợ trong vòng 6 tháng sau khi giải thể doanh nghiệp. Với các khoản nợ thuế thì doanh nghiệp buộc phải giải quyết xong hết thì mới được cấp xác nhận của cơ quan thuế, thủ tục quyết toán thuế mới được hoàn thành. Khi quyết toán thuế thì doanh nghiệp cần phải thực hiện những công việc:
Hồ sơ quyết toán thuế bao gồm:
* Trường hợp doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp dựa trên tỷ lệ % theo doanh thu:
Như vậy nếu trong suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp đều áp dụng việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu thì sẽ được miễn quyết toán thuế trước khi làm thủ tục giải thể doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần phải phân biệt rõ để tránh bị nhầm lẫn giữa nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu với việc áp dụng tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp.
* Trường hợp doanh nghiệp giải thể không phát sinh doanh thu, chưa từng sử dụng hóa đơn, chứng từ kể từ lúc hoạt động cho đến lúc thực hiện thủ tục giải thể.
Thời hạn kiểm tra quyết toán thuế khi giải thể doanh nghiệp được quy định tại Nghị định Số: 51/2014/TT-BTC, theo đó thì:
Cơ quan thuế phụ trách có trách nhiệm kiểm tra quyết toán thuế của doanh nghiệp. Thời hạn là 15 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được các tài liệu và hồ sơ liên quan đến việc quyết toán thuế do người nộp thuế cung cấp.
Trên đây là bài viết của Luật Hùng Sơn về “Cần phải quyết toán thuế khi giải thể công ty không?”. Nếu còn những vướng mắc liên quan đến vấn đề này, vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 6518 để được tư vấn.
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 01/11/2021 20:27
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm