Hơn 70% khách hàng bị mắc các lỗi này khi thiết kế, đặt tên cho thương hiệu, nhãn hiệu của mình. Đừng để mất thời gian, tiền bạc cho những thương hiệu vô giá trị (không có khả năng bảo hộ).
Hiểu được những điều cần tránh sẽ giúp nhãn hiệu của bạn có 70% cơ hội được bảo hộ.
Khi thiết kế/đặt tên cho nhãn hiệu thương hiệu, cần tránh những dấu hiệu KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG BẢO HỘ dưới đây.
Bản chất khi đăng ký nhãn hiệu là để chủ sở hữu được ĐỘC QUYỀN sử dụng và có quyền NGĂN CẤM người khác dùng.
Do vậy, đối với những từ chung mô tả sản phẩm/dịch vụ (dưới bất kỳ ngôn ngữ nào) đương nhiên sẽ không được bảo hộ vì những từ này ai cũng có quyền dùng, ko chỉ có 1 mình bạn.
Tôi lấy ví dụ sau cho dễ hiểu:
Câu trả lời rất đơn giản: Không được bảo hộ có nghĩa là KHÔNG ĐƯỢC ĐỘC QUYỀN, KHÔNG ĐƯỢC CẤM NGƯỜI KHÁC DÙNG. Như vậy, ai cũng có quyền được dùng. Bạn có thể sử dụng những từ này thoải mái mà không phải lo bị ai xử lý vì vi phạm cả.
|
Các từ ngữ miêu tả thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính mô tả khác (dưới bất kỳ ngôn ngữ nào) sẽ không được bảo hộ
Trong một số trường hợp, từ ng mô tả có thể được chấp nhận đăng ký nếu trên thực tế đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.
Nhãn hiệu “Thegioididong” đăng ký lần đầu năm 2004 cho các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến điện thoại, phụ kiện đã bị từ chối bảo hộ do mô tả. Tuy nhiên, khi đăng ký lại năm 2007, nhãn hiệu này lại được bảo hộ vì thực tế đã đạt được khả năng phân biệt thông qua trong quá trình sử dụng.
Như vậy, nhãn hiệu mô tả của bạn vẫn có thể được cấp bằng nếu nó đã được sử dụng đủ lâu (khoảng 3-5 năm) và có nhiều tài liệu chứng minh nhãn hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt (ví dụ: tài liệu quảng cáo marketing đã thực hiện, số liệu thống kê của cơ quan có thẩm quyền, tần suất xuất hiện,…)
Theo quy chế thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu, địa danh không được bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu thông thường. Địa danh chỉ được bảo hộ khi nó được đăng ký dưới dạng chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu tập thể.
Chỉ dẫn địa lý chỉ được bảo hộ nếu chủ thể quản lý nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý là cơ quan nhà nước (cá nhân, tổ chức khác được quyền sử dụng nếu được cho phép nhưng không được quyền đăng ký)
Chủ đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể phải là một tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp.
Đừng sử dụng những chữ cái đơn giản như AA, AB, AC, BC, ED,.. hoặc các số 111,22,3,.. hoặc kết hợp AA1 vì chắc chắn sẽ không được bảo hộ, trừ trường hợp:
Một tập hợp quá nhiều chữ cái hoặc từ ngữ khiến cho không thể nhận biết và ghi nhớ được như một dãy quá nhiều ký tự không được sắp xếp theo một trật tự, quy luật xác định sẽ không được bảo hộ trừ khi đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.
Ví dụ: Nhãn hiệu: ADBREF111DE chắc chắn sẽ không được bảo hộ vì đây là một tập hợp từ không thể nhớ và cũng chẳng theo trật tự nào cả => Nếu người tiêu dùng không thể nhớ được thì làm sao có thể được coi là 1 nhãn hiệu có khả năng bảo hộ được?
Các ký tự thuộc ngôn ngữ mà người tiêu dùng Việt Nam có hiểu biết thông thường không thể nhận biết và ghi nhớ được (không đọc được, không hiểu được, không nhớ được) như ký tự không có nguồn gốc La-tinh: chữ Ả-rập, chữ Slavơ, chữ Phạn, chữ Trung Quốc, chữ Nhật, chữ Triều Tiên, chữ Thái…; trừ khi ký tự thuộc ngôn ngữ trên đi kèm với các thành phần khác tạo nên tổng thể có khả năng phân biệt hoặc được trình bày dưới dạng đồ hoạ hoặc dạng đặc biệt khác.
Mặc dù có thể các ký tự này đi kèm với các ký tự khác để được bảo hộ 1 cách tổng thể nhưng chắc chắn các ký tự này không được bảo hộ riêng.
Ví dụ: nhãn hiệu dưới đây được bảo hộ tổng thể vì có chữ JES kết hợp cùng các ký tự tiếng Nhật. Tuy nhiên, các ký tự tiếng Nhật không được bảo hộ riêng mặc dù xuất hiện trong nhãn hiệu.
Nhãn hiệu chữ sẽ bị từ chối bảo hộ nếu làm người tiêu dùng hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá và dich vụ.
Ví dụ: nhãn hiệu dưới đây đăng ký bảo hộ cho ngành nghề dịch vụ “giáo dục đào tạo” nhưng bị Cục SHTT từ chối bởi 1 trong nhữn lý do là “nhãn hiệu có thể làm người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá và dịch vụ mang nhãn hiệu“. Nhãn hiệu có chữ L’Opera de’ Paris nhưng thực tế không có liên quan gì đến các lĩnh vực này cũng như không có xuất xứ gì từ Paris.
Dấu hiệu đã được sử dụng rộng rãi và thường xuyên trong thương mại giống như tên gọi thông thường của hàng hoá và dịch vụ không có khả năng bảo bộ như nhãn hiệu, nhưng chúng tuy nhiên có thể là một phần của nhãn hiệu.
NETWORK, NET, WEB, .COM, là ví dụ các từ đã trở thành thông thường trong thương mại.
>> Có thể bạn quan tâm:
Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu, Đăng ký Thương hiệu, logo mới nhất
Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả mới nhất
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 14/07/2023 23:46
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm