Hồ sơ công ty gồm những gì? Nếu như các cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty cần phải có đầy đủ hồ sơ cần thiết. Đó là dấu hiệu cho biết những thông tin của một công ty. Vậy, hồ sơ công ty gồm những gì? Tra cứu hồ sơ công ty ra sao? Hãy cùng Luật Hùng Sơn lý giải ở bài viết này nhé!
Hồ sơ thành lập công ty gồm:
Một quy trình thành l công ty/doanh nghiệp với đa số các loại hình công ty/doanh nghiệp căn cứ theo luật doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại (dựa vào Luật doanh nghiệp năm 2020) dành cho các doanh nghiệp tư nhân, trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên gồm 4 giai đoạn:
Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp để có thể bắt đầu khởi nghiệp. Để có thể xác định và lựa chọn được loại hình doanh nghiệp thích hợp nhất với định hướng phát triển của công ty, chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp. Các yếu tố chính mà chủ doanh nghiệp cần phải cân nhắc để lựa chọn loại hình của tổ chức phù hợp. Cụ thể như: thuế, trách nhiệm pháp lý, bổ sung, khả năng chuyển nhượng, thay thế, quy mô doanh nghiệp với mục đích thu hút nhà đầu tư khác.
Những loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam bao gồm: Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH (2 thành viên trở lên), Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty cổ phần.
Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ bản sao CMTND/Căn cước công dân hay hộ chiếu của các thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập. Quá trình lựa chọn ai sẽ là thành viên (cổ đông) sẽ do chủ doanh nghiệp quyết định. Mặc dù vậy, số lượng thành viên và cổ đông sẽ quy định bởi loại hình doanh nghiệp.
Lưu ý: Thời hạn của chứng minh nhân dân không đượt vượt quá 15 năm.
Bước 3: Lựa chọn tên công ty, tốt nhất các bạn nên đặt tên công ty ngắn gọn, dễ phát âm, dễ nhớ và không bị trùng hay gây nhầm lẫn với tên của những công ty đã thành lập trước ấy (áp dụng trên phạm vi toàn quốc). Nếu muốn xác định tên công ty mình có bị trùng với các công ty khác hay không, các bạn có thể vào “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp” để tiến hành tra cứu.
Bước 4: Xác định địa chỉ trụ sở làm việc thuộc quyền sử dụng của công ty. Trụ sở chính của công ty chính là nơi liên lạc của họ trên lãnh thổ Việt Nam. Địa điểm này được xác định gồm có: số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hay thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương, số điện thoại, số fax và email (nếu có).
Bước 5: Xác định nguồn vốn điều lệ để tiến hành đăng ký kinh doanh. Nguồn vốn điều lệ chính là số vốn mà những thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp vốn đủ trong một khoảng thời gian nhất định (không vượt quá 90 ngày kể từ ngày được cấp phép hoạt động) đồng thời được ghi vào Điều lệ công ty.
Bước 6: Xác định chức danh của người đại diện theo pháp luật của công ty. Xét về chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty, pháp luật quy định để chức danh người đại diện là giám đốc (Tổng giám đốc).
Bước 7: Xác định ngành nghề kinh doanh được chuẩn hoá dựa theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh.
Bước 1: Soạn thảo hồ sơ công ty, chuẩn bị các giấy tờ quy định đầy đủ theo Nghị định 01/2021 về Đăng ký doanh nghiệp.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/thành phố địa điểm mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Lưu ý: Người đại diện pháp luật của công ty không nhất thiết phải đi nộp hồ sơ. Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể ủy quyền cho những người khác đi nộp thay. Trong trường hợp ủy quyền, người được ủy quyền cần có giấy ủy quyền hợp lệ (theo Điều 12 – Nghị định 01/2021 về Đăng ký doanh nghiệp).
Sau 3 ngày làm việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu như hồ sơ của bạn hợp lệ các bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Bước 1: Mang một bản sao của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tới cơ sơ có chức năng khắc dấu để làm con dấu pháp nhân cho công ty.
Bước 2: Nhận con dấu pháp nhân – Khi tới nhận con dấu, đại diện doanh nghiệp phải mang theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc). Bên cạnh đó, nếu đại diện hợp pháp của doanh nghiệp không thể đi nhận con dấu trực tiếp thì có thể ủy quyền (ủy quyền có công chứng) cho những người khác đến nhận con dấu.
Một doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề nếu không có điều kiện khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và con dấu thì có thể tiến hành những hoạt động kinh doanh của mình theo như quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp.
Tuy nhiên theo quy định của pháp luật, ngay sau khi có giấy phép Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần phải thực hiện các công việc sau:
Sau khi hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp (Đó là toàn bộ tài liệu và hồ sơ để 1 công ty hoạt động đúng pháp luật cũng như tránh những rủi ro cho doanh nghiệp về sau), kết quả nhận được sẽ là:
→ Nếu như bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian để thực hiện hết tất cả các công việc trên, bạn có thể liên hệ tới Luật Hùng Sơn để được trợ giúp nhé!
Để kiểm tra nội dung đăng ký doanh nghiệp (bố cáo điện tử) được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp hoặc chưa, cá nhân, tổ chức thực hiện như sau:
Bước 1: Trong trang chủ của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp https://dangkykinhdoanh.gov.vn hãy chọn mục Bố cáo điện tử;
Bước 2: Ở phần Chức năng lựa chọn Tìm bố cáo điện tử;
Bước 3: Tại mục này sẽ có bộ lọc tìm kiếm bố cáo điện tử hiện ra, các bạn hãy điền điền thông tin gồm:
Nếu vừa mới hoàn thành thủ tục thành lập công ty, hãy chọn loại bố cáo “Đăng ký mới”.
Bước 4: Nhấn vào nút Tìm kiếm
Bước 5: Mở file PDF để có thể kiểm tra nội dung đăng ký công ty/doanh nghiệp đã được đăng bố cáo xem có chuẩn xác hay không.
Hồ sơ mở công ty/doanh nghiệp sẽ bao gồm các mẫu biểu đã được quy định cụ thể tại Luật Doanh Nghiệp 2020 và Nghị định số 01/2021/NĐ-CP. Căn cứ vào từng loại hình doanh nghiệp cụ thể, sẽ có các mẫu biểu khác nhau. Tuy nhiên cơ bản, sẽ có những mẫu biểu sau đây:
Lưu ý: Toàn bộ các thành viên công ty/chủ sở hữu tiến hành ký tên vào các hồ sơ được liệt kê ở bên trên. Chú ý ký hồ sơ bằng mực xanh và chữ ký phải đồng nhất giữa tất các loại hồ sơ.
Nội dung trên đây là những thông tin lý giải hồ sơ công ty gồm những gì? Nếu như còn có bất cứ thắc mắc nào về việc thành lập công ty, doanh nghiệp, hãy liên hệ tới Luật Hùng Sơn qua hotline 096 450 95 55 hoặc truy cập vào trang web luathungson.vn để được giải đáp chi tiết nhé!
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 16/08/2023 17:40
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm