Đăng ký mã vạch hàng hóa, mã vạch sản phẩm sẽ giúp khâu quản lý đơn giản, hiệu quả hơn. Thủ tục, giấy tờ và chi phí đăng ký như thế nào? Trong bài viết, công ty Luật Hùng Sơn sẽ làm rõ vấn đề này để giúp khách hàng thuận tiện trong quá trình thực hiện!
Tại điều 3 quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN, mã vạch là một dãy các con số cad các vạch xếp song song, được sử dụng nhằm để phân biệt các sản phẩm, dịch vụ đảm bảo máy quét có thể đọc được thông tin.
– Mở rộng hoạt động kinh doanh: Đây là lý do chính thôi thúc doanh nghiệp cần tìm đến dịch vụ đăng ký mã vạch. Để phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp, công ty đều phải làm cho sản phẩm có mức độ phủ sóng rộng cụ thể đưa vào siêu thị – những nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp cần phải đăng ký mã vạch hàng hóa.
– Quản lý sản phẩm dễ dàng: Mã vạch giúp doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình quản lý, sắp xếp và phân loại hàng hóa chính xác. Nhờ vậy họ sẽ kiểm soát và có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp
– Thỏa mãn nhu cầu khách hàng: Không ai thích phải chờ đợi đặc biệt khi là khách hàng đến mua sắm. Dù không bận rộn thì họ vẫn muốn được thanh toán nhanh hoặc giải đáp các vấn đề mình cho rõ một cách nhanh nhất. Vậy làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách? Đăng ký mã vạch sẽ giúp quá trình thanh toán, kiểm tra hàng tồn kho và báo giá, đưa ra những thông tin khách cần như xuất xứ, nguồn gốc … cho khách nhanh hơn bao giờ hết.
– Hiệu suất làm việc tăng, tiết kiệm chi phí: Nếu có mã vạch doanh nghiệp không cần phải tốn nhiều chi phí thuê nhân công. Chỉ cần đầu tư một máy quét thôi cùng một – 2 nhân viên, thì khâu xử lý nhập dữ liệu sẽ thực hiện một cách đơn giản, chính xác, đảm bảo tiến độ công việc.
Đây chính là những lý do khiến doanh nghiệp đăng ký mã vạch hàng hóa dù cho pháp luật không ép buộc.
Muốn có mã vạch trên sản phẩm, bao bì hàng hóa của mình, các tổ chức, doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mã vạch tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam). Hồ sơ đăng ký bao gồm:
– Bước 1: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam)
– Bước 2: Cơ quan chức năng thẩm định hồ sơ
– Bước 3: Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận sử dụng mã vạch
Có thể bạn quan tâm >> Có bắt buộc phải đăng ký mã số mã vạch không?
Sau khoảng 2-3 ngày làm việc tính từ khi hồ sơ được nộp, khách hàng sẽ được cấp và sử dụng mã vạch nếu hồ sơ hợp lệ. Sau 1 tháng đăng ký, giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sẽ được cấp cho người đăng ký.
Trong trường hợp, hồ sơ không đạt yêu cầu, cơ quan chức năng sẽ thông báo cho doanh nghiệp yêu cầu chỉ rõ nguyên nhân để doanh nghiệp sửa đổi và bổ sung.
Tại thông tư 232/2016/TT-BTC đã quy định rõ mức phí phải đóng khi đăng ký mã số mã vạch như sau:
Đây là chi phí doanh nghiệp tự thực hiện các thủ tục đăng ký mã số mã vạch. Nếu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đăng ký của 1 công ty tư vấn Pháp Luật thì chi phí sẽ khác nhé!
Hy vọng với những thông tin mình chia sẻ trong bài sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về quy trình đăng ký mã vạch hàng hóa cho sản phẩm. Nếu gặp vấn đề gì, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết nhé!
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 14/11/2020 09:09
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm