Công ty giải thể không chỉ ảnh hưởng đến chủ sở hữu công ty mà nó còn ảnh hưởng to lớn đối với người lao động, công ty giải thể đồng nghĩa với việc người lao động bị mất việc. Như vậy, khi công ty bị giải thể thì công ty có trách nhiệm hay phải hỗ trợ gì cho người lao động? Khi nào người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc? Mời mọi người cùng tham khảo qua bài viết của Luật Hùng Sơn
Cụ thể, theo Khoản 4 Điều 47 của Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động:
“Trong trường hợp doanh nghiệp hay hợp tác xã mà bị phá sản, giải thể, hay chấm dứt hoạt động thì tiền lương, bảo hiểm y tế trợ cấp thôi việc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác của người lao động theo hợp đồng lao động và theo thỏa ước lao động tập thể đã ký kết sẽ được ưu tiên thanh toán.”
Ngoài ra, còn theo khoản 2 Điều 201 của Luật doanh nghiệp 2014 đối với trường hợp giải thể quy định như sau:
” Công ty chỉ được giải thể khi đã thanh toán hết tất cả các khoản nợ, các nghĩa vụ về tài sản khác của doanh nghiệp và doanh nghiệp này không dính líu trong quá trình giải quyết tranh chấp tại cơ quan trọng tài hoặc tại Tòa án. Đối với các các khoản nợ của doanh nghiệp thì người quản lý có liên quan và doanh nghiệp quy định cụ thể tại điểm d khoản 1 Điều này cùng tiến hành liên đới chịu trách nhiệm.”
Bên cạnh thì đó, tại khoản 5 Điều 202 Luật doanh nghiệp 2014 các khoản nợ thanh toán theo thứ tự sau đây:
“Các khoản nợ của doanh nghiệp sẽ được tiến hành thanh toán theo các thứ tự sau đây: thứ nhất là các khoản nợ lương,đến trợ cấp thôi việc và bảo hiểm xã hội cụ thể hóa theo quy định của pháp luật và hợp đồng lao động đã ký kết, theo thoả ước lao động tập thể về các quyền lợi khác của người lao động,…”
Như vậy, theo các quy định trên của Bộ luật lao động và luật giải thể doanh nghiệp thì đối với trường hợp công ty bị giải thể thì công ty có trách nhiệm tiến hành ưu tiên thanh toán đối với tiền lương, bảo hiểm y tế trợ cấp thôi việc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác của người lao động.
Căn cứ vào Điều 44 Luật Doanh nghiệp thì nếu doanh nghiệp tiến hành thay đổi công nghệ, thay đổi cơ cấu dẫn đến ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động hoặc trường hợp vì lý do kinh tế dẫn đến nhiều người lao động rơi vào tình trạng mất việc làm nên phải thôi việc nhưng doanh nghiệp không thể giải quyết được về vấn đề việc làm mới cho người lao động thì doanh nghiệp phải trả trợ cấp mất việc làm. Tuy nhiên, đối với trường hợp này thì để hưởng trợ cấp mất việc làm thì người lao động phải đáp ứng các điều kiện là người lao động đã làm việc từ 12 tháng trở lên cho doanh nghiệp. Mức trợ cấp mỗi năm làm việc của người lao đông là một tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương.
Căn cứ vào Điều 48 Luật Doanh nghiệp, công ty có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương khi hợp đồng lao động chấm dứt thuộc một trong các trường hợp dưới đây:
Như vậy, dựa vào các quy định trên, khi giải thể công ty, nếu người lao động thuộc vào trường hợp nào thì người lao động sẽ được hưởng với loại trợ cấp thôi việc hoặc mất việc tương ứng. Trên đây là tư vấn của công ty Luật Hùng Sơn về vấn đề công ty bị giải thể phải hỗ trợ gì cho người lao động, nếu vẫn còn thắc mắc xin hãy liên hệ qua bộ phận tư vấn pháp lý của công ty
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 20/10/2021 10:29
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm