Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang rất phức tạp, nhiều doanh nghiệp cần phải cắt giảm nhân sự do không đủ chi phí duy trì bộ máy công ty. Nhưng trước khi cho nhân viên nghỉ việc thì công ty cần phải gửi Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động do Covid-19 cho họ.
Theo Bộ Luật lao động 2012 tại điểm c khoản 1 Điều 38 có quy định, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp dưới đây :
Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc.
Sự kiện bất khả kháng ở đây có thể là do dịch bệnh, dịch họa; Do di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh theo như yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP).
Theo luật Dân sự hiện hành tại Điều 156 có quy định, sự kiện bất khả kháng sẽ được định nghĩa như sau :
Là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Tại Quyết định 219/QĐ-BYT, Bộ Y tế cũng đã bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (có tên gọi khác là Covid-19) vào trong danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Chính phủ cũng đã có công bố đây là tình trạng y tế quốc gia tại Quyết định 173/QĐ-TTg.
Dịch bệnh là sự kiện mà ta không thể lường trước được, không thể khắc phục được và trên thực tế đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và đặc biệt là ngành du lịch và xuất nhập khẩu…
⇒ Chính vì thế, dịch Covid-19 có thể coi là sự kiện bất khả kháng.
Với những lý do trên, khi Covid-19 diễn ra mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn phải buộc thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc thì người sử dụng lao động sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động.
Khi mà đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động thì người sử dụng lao động cần phải báo trước cho người lao động biết :
Trên đây là những thông tin cần thiết về việc Doanh nghiệp có được chấm dứt hợp đồng lao động do Covid-19 không? Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn pháp lý khác quý bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn online 1900.6518 để được hỗ trợ nhanh nhất.
>>> Xem thêm : Mẫu Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động do Covid-19
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 30/03/2020 11:46
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm