Tin tức

Có được chấm dứt hợp đồng lao động do Covid-19 không?

Đăng bởi
Luyện Ngọc Hùng

Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang rất phức tạp, nhiều doanh nghiệp cần phải cắt giảm nhân sự do không đủ chi phí duy trì bộ máy công ty. Nhưng trước khi cho nhân viên nghỉ việc thì công ty cần phải gửi Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động do Covid-19 cho họ.

Doanh nghiệp có được cho nhân viên nghỉ việc do dịch Covid-19

Theo Bộ Luật lao động 2012 tại điểm c khoản 1 Điều 38 có quy định, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp dưới đây :

Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc.

Sự kiện bất khả kháng ở đây có thể là do dịch bệnh, dịch họa; Do di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh theo như yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP).

Theo luật Dân sự hiện hành tại Điều 156 có quy định, sự kiện bất khả kháng sẽ được định nghĩa như sau :

Là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Tại Quyết định 219/QĐ-BYT, Bộ Y tế cũng đã bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (có tên gọi khác là Covid-19) vào trong danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Chính phủ cũng đã có công bố đây là tình trạng y tế quốc gia tại Quyết định 173/QĐ-TTg.

Dịch bệnh là sự kiện mà ta không thể lường trước được, không thể khắc phục được và trên thực tế đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và đặc biệt là ngành du lịch và xuất nhập khẩu…

⇒ Chính vì thế, dịch Covid-19 có thể coi là sự kiện bất khả kháng.

Với những lý do trên, khi Covid-19 diễn ra mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn phải buộc thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc thì người sử dụng lao động sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động.

Khi mà đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động thì người sử dụng lao động cần phải báo trước cho người lao động biết :

  • Ít nhất là 45 ngày đối với hợp đồng lao động không được xác định thời hạn;
  • Ít nhất là 30 ngày đối với hợp đồng lao động có xác định thời hạn.

Trên đây là những thông tin cần thiết về việc Doanh nghiệp có được chấm dứt hợp đồng lao động do Covid-19 không? Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn pháp lý khác quý bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn online 1900.6518 để được hỗ trợ nhanh nhất.

>>> Xem thêm : Mẫu Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động do Covid-19

Vui lòng đánh giá!

Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 30/03/2020 11:46

Luyện Ngọc Hùng

Đăng bởi
Luyện Ngọc Hùng
  • Bài viết gần đây

    • Privacy Policy

    Privacy Policy for the n8n.luathungson.vn Application

    Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm

    15/07/2025
    • Doanh nghiệp

    Hướng Dẫn Chi Tiết Thủ Tục Thay Đổi Địa Chỉ Trụ Sở Công Ty do xác nhập Online

      Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm

    03/07/2025
    • Sở hữu trí tuệ

    LUẬT SƯ HƯỚNG DẪN MÔ TẢ NHÃN HIỆU ĐÚNG QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VIỆT NAM

    Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm

    24/02/2025
    • Tin tức

    HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH XIN CẤP GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

      Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm

    24/02/2025
    • Sở hữu trí tuệ

    HƯỚNG DẪN CÁCH MÔ TẢ NHÃN HIỆU ĐÚNG QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VIỆT NAM

    Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm

    22/02/2025
    • Văn bản luật Thương mại

    HƯỚNG DẪN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VIỆT NAM

    Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm

    22/02/2025