Vòng đời sản phẩm là gì? Cùng tìm hiểu về một số nội dung như vòng đời sản phẩm là gì? Các giai đoạn của vòng đời sản phẩm, phân tích về vòng đời sản phẩm thông qua bài viết sau đây của Luật Hùng Sơn.
Vòng đời sản phẩm hay còn gọi là chu kỳ sống của sản phẩm là quá trình mà một sản phẩm hay dịch vụ nào đó sẽ phải trải qua từ khi nó được đưa ra thị trường lần đầu tiên cho đến lúc nó bị suy giảm hoặc bị loại bỏ hẳn ra khỏi thị trường.
Trong khi sẽ có một số sản phẩm có thể tồn tại lâu hơn ở giai đoạn trưởng thành, tuy nhiên hầu hết các sản phẩm cuối cùng cũng sẽ bị loại bỏ ra khỏi thị trường do những yếu tố khách quan khác như tính bão hòa, độ cạnh tranh gia tăng, nhu cầu sản phẩm sụt giảm và doanh số bán hàng mất dần.
Để có thể kéo dài tuổi thọ của một sản phẩm nhất định, các doanh nghiệp cần làm là phân tích rõ mô hình vòng đời sản phẩm nhằm mục đích đưa ra được các chiến lược phù hợp hoặc tùy chỉnh sản phẩm để có thể đáp ứng các nhu cầu mới của khách hàng.
Vòng đời sản phẩm tiếng anh là Product Life Cycle.
Vòng đời của một sản phẩm sẽ bao gồm 4 giai đoạn chính. Những giai đoạn này như sau:
Giai đoạn 1: Giai đoạn giới thiệu sản phẩm
Sau khi hoàn thành xong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đã đến lúc doanh nghiệp tung sản phẩm ra thị trường.
Những điểm cần chú ý vào giai đoạn này
Về cơ bản thì doanh nghiệp phải chịu lỗ trong giai đoạn đầu này.
Giai đoạn 2: Giai đoạn phát triển
Sau giai đoạn một, khách hàng sẽ bắt đầu biết đến sản phẩm. Lượng doanh thu vì thế sẽ bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong giai đoạn thứ 2 này, sản phẩm đã đem lại cho doanh nghiệp lượng doanh thu lớn. Vì vậy, công ty đã bắt đầu hòa vốn và có thu lợi nhuận từ chính sản phẩm.
Giai đoạn 3: Giai đoạn trưởng thành
Sản phẩm đã trải qua giai đoạn phát triển nhất. Giờ nó đã tạo dựng được chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng.
Tổng thể, đây là giai đoạn ổn định nhất của một sản phẩm. Tăng trưởng dù không quá cao, nhưng vẫn đem lại cho doanh nghiệp một khoản doanh thu lớn từ sản phẩm. Tuy nhiên sự cạnh tranh sẽ ngày một gay gắt, doanh nghiệp cần có các phương án phòng thủ nhất định.
Giai đoạn 4: Giai đoạn thoái trào
Đây là giai đoạn cuối của vòng đời sản phẩm, trước khi nó chính thức rời hẳn kệ hàng.
Ở giai đoạn này, nếu doanh nghiệp không có được chiến lược sáng suốt nhằm tiếp tục vực dậy sản phẩm, một là sản phẩm sẽ chết, hai là sản phẩm sẽ sống vật vờ trên thị trường chờ đợi một tương lai không rõ ràng ở phía trước.
Nếu doanh nghiệp có một chiến lược quảng bá đúng đắn, rất có thể, một vòng đời mới của sản phẩm lại bắt đầu.
Để có được sản phẩm thành công, doanh nghiệp cần phải biết cách kéo dài các giai đoạn tăng trưởng và trưởng thành của sản phẩm, cũng như đẩy lùi đi giai đoạn thoái trào.
Vậy các cách kéo dài vòng đời sản phẩm là gì?
Quảng cáo và truyền thông
Đây là cách làm đơn giản nhất để kéo dài vòng đời sản phẩm.
Cách làm này vừa thu hút một lượng khách hàng tiềm năng mới, lại vừa là một phương thức hiệu quả để re-marketing tới đối tượng các khách hàng cũ.
Giảm giá sản phẩm
Nếu các cách re-marketing sản phẩm không hiệu quả? Đã đến lúc doanh nghiệp cần phải nghĩ tới việc giảm giá cho sản phẩm để kích cầu.
Chúng ta thường thấy phương thức này ở các hãng sản xuất điện thoại như Samsung, Apple mỗi khi sản phẩm của họ lỗi mốt, hoặc đã trải qua thời kỳ tăng trưởng doanh thu là họ bắt đầu giảm giá sản phẩm
Thêm tính năng mới
Đây cũng là một giải pháp khác để kéo dài vòng đời sản phẩm.
Kiểu như sản phẩm thực phẩm, sữa thường có các quảng cáo “bổ sung thêm Canxi, thêm dưỡng chất, thêm bổ dưỡng” chẳng hạn. Khách hàng khi nhận thấy sản phẩm cũ trước đây mình đã từng sử dụng có bổ sung thêm các tính năng mới bên cạnh những tính năng cũ họ từng rất yêu thích, họ có thể sẽ cân nhắc việc mua trở lại sản phẩm.
Tìm kiếm thị trường mới
Khi thị trường cũ đã đến mức bão hòa, đã đến lúc sản phẩm của bạn nên tiếp cận thị trường mới khác tiềm năng hơn.
Ví dụ: Thị trường viễn thông tại Việt Nam đã bão hòa với “khoảng 51,1 triệu thuê bao tính tới tháng 6/2019”, các hãng viễn thông lớn như Viettel hay Mobifone bắt đầu tìm kiếm thị trường mới cơ hội lớn hơn, như Myanmar hay Cambodia để có thể duy trì mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp.
Bao bì sản phẩm mới
Khi khách hàng đã quá quen thuộc với loại bao bì cũ, họ bắt đầu cảm thấy chán và sẽ muốn mua các sản phẩm khác.
Một cách làm hay để kích cầu đó là “Bình mới rượu cũ”. Doanh nghiệp cần bỏ một khoản chi phí cho hoạt động thiết kế lại bao bì và quảng bá truyền thông. Hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều việc phải phát triển lại từ đầu một dòng sản phẩm hoàn toàn mới.
Trên đây là toàn bộ thông tin của công ty Luật Hùng Sơn về “Vòng đời sản phẩm là gì?”. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 0964 509 555 hoặc đặt lịch ở văn phòng để được các chuyên viên tư vấn trả lời một cách nhanh gọn và chính xác nhất. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết. Trân trọng!
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 10/06/2023 00:10
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm