Văn phòng công chứng, tìm hiểu văn phòng công chứng là gì, chức năng và vai trò của văn phòng công chứng là gì, văn phòng công chứng khác gì với Phòng công chứng… Đây đều là những câu hỏi được khá nhiều độc giả quan tâm. Chính vì vậy, trong khuôn khổ bài viết dưới đây của công ty Luật Hùng Sơn, chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm thông tin về văn phòng công chứng.
Theo khoản 5 Điều 2 của Luật Công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Văn phòng công chứng và Phòng công chứng.
Văn phòng công chứng là một trong những đơn vị, cơ quan, tổ chức được cấp phép để hoạt động trong lĩnh vực công chứng. Văn phòng công chứng được xem như một tổ chức dịch vụ hành chính công. Văn phòng này được thành lập và vận hành theo những nguyên tắc, chế định quy định ở Luật Công chứng cùng các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến hình thức công ty hợp danh.
Từ những quy định tại Chương V Luật Công chứng 2014, ta có thể suy ra các giấy tờ có thể công chứng, bao gồm:
Trong đó, một số loại giao dịch, hợp đồng có thể công chứng gồm:
Văn phòng công chứng giúp cho việc thực hiện hợp đồng, giao dịch của những tổ chức, cá nhân trở nên thuận lợi, nhanh chóng, đúng pháp luật. Nhờ đó mà những quyền và lợi ích hợp pháp của họ được đảm bảo một cách tối ưu.
Văn phòng công chứng ra đời đã giúp các cơ quan nhà nước liên quan đến vấn đề này giảm bớt được gánh nặng về số lượng công việc phải làm. Không những thế, văn phòng công chứng còn phát huy tối đa các nguồn lực pháp lý trong toàn xã hội. Từ đó, tạo động lực giúp đẩy mạnh quá trình pháp chế chủ nghĩa xã hội.
Văn phòng công chứng được phép thu thù lao, các khoản phí khi thực hiện các hoạt động công chứng theo quy định.
Tiêu chí | Phòng công chứng | Văn phòng công chứng |
Địa vị pháp lý | Phòng công chứng do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập. Đây là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp. Phòng công chứng có trụ sở có con dấu và có tài khoản riêng. (Điều 19 Luật Công chứng 2014) | Văn phòng công chứng là một tổ chức dịch vụ công. Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động dưới hình thức công ty hợp danh (Điều 22 Luật Công chứng) |
Thành lập | Chỉ được thành lập mới tại những địa bàn mà chưa có điều kiện để có thể phát triển được Văn phòng công chứng. | Được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Công chứng và của Luật Doanh nghiệp và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến công ty hợp danh. |
Chủ thể thành lập | Do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập. | Có 02 công chứng viên hợp danh trở lên cùng nhau thành lập. |
Người đại diện theo pháp luật | – Là công chứng viên – Do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức. | – Là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng; – Đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên |
Căn cứ chấm dứt hoạt động | Khi có quyết định giải thể; | – Văn phòng công chứng tự chấm dứt hoạt động; – Văn phòng công chứng bị thu hồi quyết định cho phép thành lập theo quy định tại Điều 30 của Luật Công chứng; – Văn phòng công chứng bị sáp nhập, bị hợp nhất. |
Ngoài ra, phòng công chứng và văn phòng công chứng còn có thể phân biệt với nhau bởi các tiêu chí như cơ cấu tổ chức; vấn đề sáp nhập, giải thể;…..
Hy vọng bài viết của công ty Luật Hùng Sơn về văn phòng công chứng là gì, vai trò, chức năng của văn phòng công chứng sẽ hữu ích đối với bạn. Trường hợp có bất kỳ vấn đề pháp lý gì cần được giải đáp vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật 1900.6518 để được hỗ trợ.
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 25/10/2021 15:13
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm