Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Khi doanh nghiệp cần nâng tầm quy mô hoạt động để xúc tiến việc hoạt động kinh doanh tới thị trường mới. Doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường thì việc thành lập chi nhánh là điều tất yếu. Vậy thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần thực hiện như thế nào? Luật Hùng Sơn xin giới thiệu ở bài viết sau đây!
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Thành lập chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp có chức năng nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc thực hiện một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền của công ty. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh sẽ phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Thành lập chi nhánh công ty hay doanh nghiệp có quyền trao quyền cho chi nhánh để được thực hiện các mảng kinh doanh cụ thể nhất định, chi nhánh có thể là đơn vị hạch toán độc lập hoặc đơn vị hạch toán phụ thuộc vào công ty, tuy nhiên so tính chất độc lập chỉ là mức tương đối và có ý nghĩa trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và chi nhánh công ty. Các giao dịch sẽ phát sinh bởi chi nhánh khi có xảy ra tranh chấp, bên thứ ba có quyền khởi kiện về doanh nghiệp ra tòa án để giải quyết.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Thành lập chi nhánh công ty có thể có con dấu riêng và có mã số thuế riêng sẽ được lập báo cáo tài chính công ty hoặc kê khai và nộp thuế tại chi cục thuế nơi đặt có chi nhánh nếu thực hiện đăng ký. Tuy nhiên, hàng năm, báo cáo tài chính của chi nhánh sẽ vẫn phải hợp nhất cùng với báo cáo tài chính của công ty để thực hiện việc kê khai và báo cáo với các cơ quan thuế nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ trụ sở chính.
Như vậy thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần được quyền thành lập chi nhánh (đơn vị phụ thuộc) trong nước và bên ngoài nước; không bị giới hạn về số lượng chi nhánh. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Doanh nghiệp sẽ có quyền thành lập chi nhánh công ty ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính cụ thể.
Trường hợp thành lập chi nhánh doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ chi nhánh.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần như thế nào? Trong thời hạn là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ của doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ có trách nhiệm xem xét về tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho công ty; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi và bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp về Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì sẽ phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Theo đó, thương nhân nước ngoài sẽ chỉ được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của doanh nghiệp khi đáp ứng các điều kiện cụ thể sau:
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Thương nhân nước ngoài được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc đã được pháp luật các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ này công nhận;
Thương nhân nước ngoài đã có thời gian hoạt động ít nhất là 05 năm, kể từ ngày doanh nghiệp được thành lập hoặc đã được đăng ký hoạt động;
Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Nội dung hoạt động của Chi nhánh công ty sẽ phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài đã đăng ký;
Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh công ty không phù hợp với cam kết mà Việt Nam tham gia hoặc các thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia và các vùng lãnh thổ tham gia vào các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã là thành viên, việc thành lập Chi nhánh công ty phải được Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành chấp thuận.
Doanh nghiệp nộp hồ sơ về đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ đặt nơi đặt chi nhánh. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ cụ thể sau đây:
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh, cần lưu ý một số trường hợp đặc biệt dưới đây:
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần bao gồm các bước như sau:
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định.
Bước 2: Doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư nơi đặt địa điểm chi nhánh công ty.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được doanh nghiệp ủy quyền sẽ thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc Người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư sẽ xem xét và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.
Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận hồ sơ, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư để nhận kết quả giải quyết hồ sơ.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Sau khi nhận được kết quả Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chi nhánh cần, khắc dấu tròn (trường hợp chi nhánh công ty cần sử dụng con dấu); Kê khai lệ phí môn bài và thực hiện báo cáo thuế; Làm thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn, đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn (trường hợp chi nhánh công ty có sử dụng hóa đơn riêng).
Luật Hùng Sơn là đơn vị thành lập doanh nghiệp uy tín hiện nay. Với kinh nghiệm tư vấn pháp lý và lĩnh vực doanh nghiệp, đầu tư, kế toán- thuế cho mọi loại hình doanh nghiệp. Chúng tôi luôn đảm bảo mang đến cho khách hàng dịch vụ thành lập chi nhánh đăng ký kinh doanh chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Ưu điểm dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Luật Hùng Sơn như sau:
Hy vọng qua bài viết trên sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho các bạn về thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần? Hãy liên hệ ngay đến số Hotline: 0964 509 555 của chúng tôi để được tư vấn những vấn đề quý khách hàng đang có vướng mắc khi thực hiện thủ tục.
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 30/03/2022 14:56
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm