Quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp là hai khái niệm rất hay bị nhầm. Chúng đều sử dụng để bảo vệ thành quả sáng tạo của mọi người. Vậy làm sao để so sánh quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu và phân biệt thông qua bài viết dưới đây.
Để so sánh quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp, chúng ta nên đi từ bản chất của chúng.
Quyền tác giả là quyền của một tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm mà mình sáng tạo ra, sở hữu chúng. Quyền tác giả cũng hay được gọi là tác quyền, bản quyền hoặc độc quyền của một tác giả.
Bản chất của quyền tác giả và quyền sở hữu công ngiệp
Quyền sở hữu công nghiệp là quyền của tổ chức, cá nhân đối với các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, tên thương mại, bố trí mạch tích hợp bán dẫn, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh do mình sáng tạo ra và sở hữu. Quyền này giúp các doanh nghiệp, chủ sở hữu chống việc kinh doanh không lành mạnh.
Hai loại quyền này luôn có những điểm giống và khác nhau. Để phân biệt chúng, hãy xét các khía cạnh dưới đây:
Khi so sánh quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp, ta đều bắt gặp những điểm chung giữa hai khái niệm này:
Quyền sở hữu trí tuệ bảo vệ tác giả
Như vậy, nói chung hai quyền này để nhằm bảo vệ lợi ích và quyền của chủ sở hữu đối với tác phẩm của mình.
Những tiêu chí cơ bản dưới đây sẽ giúp so sánh quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp chi tiết hơn:
Tiêu chí | Quyền tác giả | Quyền sở hữu công nghiệp |
Đối tượng bảo hộ | Bao gồm các tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; đối tượng quyền liên quan đến quyền tác giả bao gồm các cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. (Quy định tại Khoản 1 điều 3) | Bao gồm các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý. (Quy định tại Khoản 2 Điều 3) |
Thời điểm phát sinh | Phát sinh quyền kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký. (Quy định tại Khoản 1 Điều 6) |
(Quy định tại Khoản 3 Điều 6) |
Hình thức bảo hộ | Không bảo hộ về mặt nội dung, chỉ bảo hộ về hình thức. | Bảo vệ cả nội dung, ý tưởng sáng tạo và uy tín thương mại. |
Thời hạn bảo hạn | Thời hạn bảo hộ khá dài: có thể khi hết cuộc đời tác giả và 50 (60 hoặc 70) năm sau khi tác giả qua đời; một số quyền nhân thân của tác giả được bảo hộ vô thời hạn (đặt tên tác phẩm, đứng tên thật hoặc bút danh, nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố…). | Thời hạn bảo hộ ngắn hơn thời hạn bảo hộ quyền tác giả (kiểu dáng công nghiệp: 5 năm, nhãn hiệu: 10 năm, sáng chế: 20 năm. Từng đối tượng có thể gia hạn thêm một thời gian). |
Đăng ký bảo hộ | Không cần có văn bằng bảo hộ, không bắt buộc đăng ký. | Bí mật kinh doanh và tên thương mại: không cần cấp văn bằng bảo hộ. Một số phải được cấp văn bằng mới được bảo hộ: sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu,… |
Sự khác nhau giữa hai loại quyền
Như vậy, để so sánh cơ chế bảo hộ quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp điều quan trọng là dựa trên đối tượng sở hữu. Từ đó sẽ có thời gian bảo hạn và yêu cầu các văn bằng đăng ký liên quan.
Có thể rút ra rằng cả hai quyền này đều bảo vệ sản phẩm của chủ sở hữu. Tùy vào từng đối tượng khác nhau mà thuộc loại quyền khác nhau. Quyền sở hữu của mỗi cá nhân lên đối tượng cũng khác nhau.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, quyền tác giả chính là quyền sở hữu công nghiệp. Việc phát sinh quyền đối với cùng một đối tượng lại khác nhau. Hơn nữa, một số quyền sở hữu công nghiệp có thể chuyển nhượng được. Trong khi đó, quyền nhân thân của quyền tác giả lại không thể chuyển nhượng được.
Hy vọng với những so sánh quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp đã giúp bạn phân biệt được hai loại quyền này. Nếu bạn còn những băn khoăn, thắc mắc cần giải đáp, hãy bình luận ở khung bên dưới nhé.
>> Có thể bạn quan tâm:
Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu, Đăng ký Thương hiệu, logo mới nhất
Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả mới nhất
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 19/07/2023 20:47
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm