Muốn thành lập doanh nghiệp, chúng ta cần phải thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp theo quy định của Pháp luật. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm chắc các bước để thực hiện đúng thủ tục thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam. Do đó, hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp cho các quý đọc giả những thông tin cần thiết về vấn đề này.
Theo Luật doanh nghiệp 2015, thủ tục thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên) gồm 4 giai đoạn như sau:
Bước 1: Cần cân nhắc những yếu tố về thuế, khả năng chuyển nhượng cũng như trách nhiệm pháp lý,…để lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp.
Bước 2: Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của các cổ đông. Lưu ý: Bản sao của CMND được công chứng chưa quá 3 tháng, thời hạn CMND chưa quá 15 năm.
Bước 3: Lựa chọn tên công ty phù hợp. Các bạn có thể truy cập vào “Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia” để tra cứu xem tên được chọn có trùng lặp không.
Bước 4: Xác lập địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.
Bước 5: Xác định vốn điều lệ của doanh nghiệp.
Bước 6: Quyết định chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty, thường là giám đốc (tổng giám đốc).
Bước 7: Quyết định ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật.
>> Xem thêm : Phí dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Hà Nội
Bước 1: Hoàn chỉnh hồ sơ với các thông tin cần thiết và các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 20 Nghị định 43.
Bước 2: Theo điều 25 Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/04/2010, hồ sơ cần được nộp đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau 03 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ được tiếp nhận.
Mang bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sở có chức năng khắc dấu. Đại diện doanh nghiệp mang theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc) đến để nhận con dấu.
Bước cuối cùng để hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam là hoàn tất các thủ tục về thuế (theo quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp):
Tại nơi đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế trong thời gian được quy định.
Theo luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, “Từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 tất cả các doanh nghiệp trong cả nước phải kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng, nội dung này được quy định trong “. Tức là các doanh nghiệp cần đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số.
Theo điều 28 Luật Doanh Nghiệp
Do đó, doanh nghiệp cần phải đăng bố cáo.
Nộp tờ khai và thuế môn bài theo Mẫu số 01/MBAI ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính, thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT theo Mẫu số 06/GTGT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính.
Chuẩn bị hóa đơn cho doanh nghiệp.
“Hóa đơn mẫu liên 2” bắt buộc phải được dán hoặc treo tại trụ sở công ty.
Đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cần bổ sung đầy đủ các giấy tờ liên quan để đáp ứng đầy đủ điều kiện.
Vậy là chúng tôi vừa khái quát lại các bước để hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam. Mong rằng thông tin trên sẽ có ích với những nhà khởi nghiệp, chúc các bạn thành công!
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 14/11/2020 09:31
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm