Trong hoạt động kinh doanh cạnh tranh ngày nay, tầm quan trọng của nhãn hiệu không thể phủ nhận. Trong bài viết này, Luật Hùng Sơn sẽ cung cấp thông tin về Nhãn hiệu có vai trò như thế nào?
Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định về khái niệm nhãn hiệu cụ thể như sau: Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Theo đó, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Một vài loại nhãn hiệu cụ thể được quy định như sau:
– Nhãn hiệu tập thể: nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
– Nhãn hiệu chứng nhận: nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
– Nhãn hiệu nổi tiếng: nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.
Đăng ký nhãn hiệu dựa vào dấu hiệu nào?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 72 của Luật sở hữu trí tuệ, dấu hiệu được đăng ký với danh nghĩa là nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, chữ số, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp giữa các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc một số màu sắc nhất định.
Các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:
Những trường hợp sau đây bị từ chối bảo hộ kể cả trong những trường hợp kết hợp với các yếu tố khác:
Luật Hùng Sơn đưa ra những điểm khác nhau giữa nhãn hiệu và tên thương mại
Tiêu chí | Nhãn hiệu | Tên thương mại |
Khái niệm | dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. | Tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. |
Thành phần cấu tạo – Dấu hiệu | Nhãn hiệu cấu tạo bởi từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng, là sự kết hợp của ngôn ngữ và hình ảnh | Tên thương mại cấu tạo bởi chữ, số phát âm được. |
Quyền sở hữu công nghiệp | Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây: + Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. + Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác (quy định cụ thể tại điều 74 Luật SHTT) | Tên thương mại được coi là có khả năng phân biệt phải đáp ứng các điều kiện: + Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng. + Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng |
Phạm vi bảo hộ | Bảo hộ trên toàn quốc | Bảo hộ trong một địa bàn, trên một lĩnh vực và khu vực kinh doanh |
Thời gian bảo hộ | 10 năm, có thể gia hạn bảo hộ, mỗi lần gia hạn được 10 năm | Không hạn chế |
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hùng Sơn về Nhãn hiệu có vai trò như thế nào. Qúy khách hàng có câu hỏi thắc mắc, vui lòng liên hệ hotline 0969 329 922 để được tư vấn nhanh chóng nhất.
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm