Luật Sở hữu trí tuệ tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp trong việc độc quyền sử dụng các tài sản trí tuệ đã được cấp văn bằng bảo hộ hoặc được thừa nhận qua thực tế sử dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp hành vi vi phạm chưa đến mức xâm phạm quyền SHTT nhưng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác thì không thể đánh giá là hành vi xâm phạm quyền SHCN. Do đó, Luật Sở hữu trí tuệ đã tạo cơ chế để bảo vệ các chủ thể chống lại các hành vi sử dụng các chỉ dẫn gây nhầm lẫn bằng việc quy định quyền của tổ chức, cá nhân yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Vậy việc xác định hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong sở hữu trí tuệ được xác định như thế nào?
Hiện nay theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam thì quyền chống cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ được xác lập trên cơ sở thực tiễn của hoạt động cạnh tranh, theo đó quyền chống cạnh tranh không lành mạnh không cần phải tiến hành thực hiện thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Để sử dụng quyền chống cạnh tranh không lành mạnh thì chủ thể sử dụng phải thực hiện việc chứng minh quyền của mình thông qua các bằng chứng và các chứng cứ trong đó có thể hiện đối tượng, lĩnh vực, lãnh thổ thời gian kinh doanh có liên quan đến hoạt động cạnh tranh. Đối với việc xác định các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu và các chỉ dẫn địa lý thì căn cứ vào phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu và các chỉ dẫn địa lý trên văn bằng bảo hộ. Đối với việc xác định hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với tên thương mại thì phải căn cứ vào tên thương mại của chủ sở hữu đã được xác lập và sử dụng hợp pháp trong một khu vực và lĩnh vực kinh doanh.
>> Xem thêm : Điều gì sẽ xảy ra nếu không đăng ký nhãn hiệu
Trong sở hữu trí tuệ để xác định nhưng hành vi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh thì phải xác định trên cơ sở đó là:
– Một chỉ dẫn thương mại chưa đến mức trùng hoặc tương tự với các đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.
– Tuy nhiên, với cách trình bày này các chỉ dẫn thương mại có những dấu hiệu (như kiểu chữ, màu sắc…) điều đó làm cho người tiêu dùng liên tưởng đến chỉ dẫn thương mại của doanh nghiệp khác đã sử dụng rộng rãi và đã được nhiều người tiêu dùng biết đến. Thông thường các chỉ dẫn thương mại được biết đến là các nhãn hàng hoá hay các khẩu hiệu kinh doanh và các biểu tượng kinh doanh, kiểu dáng bao bì hàng hoá…
Đây có thể lấy ví dụ về chỉ dẫn thương mại liên quan đến nhãn hàng hoá, khẩu hiệu kinh doanh:
– Viettel “Hãy nói theo cách của bạn”
– Hòa Phát: Hòa hợp cùng phát triển
– VNPT: Cuộc sống đích thực
– Vinaconex với slogan: Xây những giá trị, dựng những ước mơ.
Có thể thấy một hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại tương tự với chỉ dẫn thương mại của người khác đã sử dụng có thể đã gây nhẫm lẫn cho người tiêu dùng hoặc có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Và hậu quả của hành vi là làm cho người tiêu dùng nhẫm lẫn không phài là điều kiện bắt buộc khi yêu cầu xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ có những điểm khác so với cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại nói chung (theo Luât Cạnh tranh).
Hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ được quy định cụ thể tại Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung và các văn bản hướng dẫn như: Nghị định 103/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật SHTT về sở hữu công nghiệp; Nghị định 105/2006/NĐ-CP 22/09/2006 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật sở hữu trí tuệ và Thông tư 01/2007/TT-BKHCN ngày 14/02/2007 Hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP.
>> Có thể bạn quan tâm:
Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu, Đăng ký Thương hiệu, logo mới nhất
Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả mới nhất
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 20/07/2023 23:19
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm