Trung tâm thương mại là gì? Tiêu chuẩn trung tâm thương mại. Ưu điểm mua sắm trong trung tâm thương mại là gì? Cùng Luật hùng Sơn theo dõi bài viết sau.
Trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng. Cụ thể gồm quần thể các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê…
Tất cả được bố trí tập trung, liên hoàn trong 1 hoặc một số công trình kiến trúc liền kề; cung cấp các tiêu chí về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, có các phương thức phục vụ văn minh, thuận lợi cung cấp nhu cần phát triển hoạt động kinh doanh của thương nhân và thoả mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.
Bên cạnh thắc mắc trung tâm thương mại là gì, nhiều khách hàng cũng băn khoăn về những tiêu chuẩn cần có để một cơ sở nào đó được công nhận là trung tâm thương mại. Trên thực tế, trung tâm thương mại sẽ được phân chia theo hạng, mỗi hạng sẽ có những tiêu chí và tiêu chuẩn riêng biệt, cụ thể như sau:
Trung tâm thương mại hạng I
– Có diện tích kinh doanh từ 50.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại .
– Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ cao, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.
– Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn; khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm trưng bày giới thiệu hàng hóa; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tin học, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.
Trung tâm thương mại hạng II
– Có diện tích kinh doanh từ 30.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của trung tâm thương mại.
– Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.
– Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn; khu vực để trưng bày giới thiệu hàng hóa; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.
Trung tâm thương mại hạng III
– Có diện tích kinh doanh từ 10.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại.
– Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.
– Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; khu vực để trưng bày giới thiệu hàng hoá; khu vực dành cho hoạt động ăn uống, vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho hoạt động tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.
Có thể nhận thấy, trung tâm thương mại mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, các thương nhân. Vậy, xét trên khía cạnh của khách hàng, tiện ích mà họ nhận được khi lựa chọn mua sắm trong trung tâm thương mại là gì?
Tiết kiệm thời gian, chi phí
Như đã đề cập, quy mô của trung tâm thương mại thường rất lớn, bao gồm nhiều khu vực mua sắm bày bán đa dạng các mặt hàng khác nhau. Từ hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, mặt hàng về thời trang hay đồ điện gia dụng, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong không gian của trung tâm thương mại. Do đó, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong quá trình mua sắm vì không cần phải di chuyển quá nhiều địa điểm trong cùng một thời điểm để mua hàng.
Bên cạnh đó, nhiều trung tâm thương mại cũng có nhiều chương trình khuyến mãi định kỳ hàng tuần, hàng tháng hoặc vào những ngày đặc biệt trong năm để kích cầu mua sắm. Vào những dịp như vậy, bạn sẽ có cơ hội mua được hàng hóa chất lượng với mức giá cực hời, giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí nhỏ.
Nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, đảm bảo
Khi mua sắm tại các trung tâm thương mại, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm bởi hàng hóa trước khi được trưng bày đều phải trải qua quy trình kiểm tra về chất lượng, nguồn gốc một cách gắt gao và minh bạch. Mỗi loại sản phẩm, dịch vụ khi được cấp phép kinh doanh tại trung tâm thương mại đều phải đảm bảo những điều kiện chuẩn mực sau đây:
Hàng hóa có bảo hành phải ghi rõ thời hạn và địa điểm bảo hành
Đối với một số loại hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng gia dụng, sản phẩm điện tử tại các trung tâm thương mại đều được ghi rõ thời hạn cũng như địa điểm bảo hành. Vì vậy, khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng và an tâm khi lựa chọn những loại hàng hóa kể trên tại đây.
Nguồn hàng cung cấp cho trung tâm thương mại cần ổn định và không ngừng nghỉ thông qua hợp đồng hoặc đơn hàng với nhà cung ứng hay các nhà sản xuất kinh doanh.
Thiết bị hiện đại, dịch vụ chất lượng
Tại trung tâm thương mại, nhằm mục đích mang đến trải nghiệm mua sắm thoải mái nhất cho khách hàng, hầu hết mọi cơ sở đều được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, kèm theo đó là các dịch vụ chất lượng phải kể đến như:
Trên đây là toàn bộ thông tin của công ty Luật Hùng Sơn về “Trung tâm thương mại là gì?. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 0964 509 555 hoặc đặt lịch ở văn phòng để được các chuyên viên tư vấn trả lời một cách nhanh gọn và chính xác nhất. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết. Trân trọng!
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 19/04/2023 04:10
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm