Vật chất quyết định ý thức là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào trong thực tiễn? Nếu có những thắc mắc này hãy cùng Luật Hùng Sơn phân tích thông qua các ví dụ trong bài viết dưới đây.
Vật chất được hiểu là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại; chụp lại; phản ánh và không lệ thuộc vào cảm giác.
Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin thì ý thức là sự phản ánh một cách năng động, sáng tạo thế giới khách quan vào trong bộ óc con người, là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan.
Tuy nhiên, không phải cứ thế giới khách quan tác động vào bộ não con người thì tự nhiên trở thành ý thức. Mặt khác, ý thức là sự phản ánh năng động, sáng tạo thế giới, do nhu cầu cải tạo giới tính tự nhiên của con người quyết định và được thực hiện thông qua hoạt động lao động. Do đó, ý thức … là cái vật chất được đem chuyển vào trong đầu óc con người và được cải biến đi ở trong đó”.
Tính sáng tạo của ý thức được biểu hiện rất phong phú. Trên cơ sở những gì đã có, ý thức có thể tạo ra những hiểu biết mới về sự vật, có thể hình dung ra những gì không có trong thực tế. Ý thức có thể dự đoán, đoán trước được tương lai, có thể tạo ra những ảo tưởng, hoang đường, những lý thuyết khoa học và lý thuyết rất trừu tượng và có tính khái quát cao.
Tuy nhiên, tính sáng tạo ra ý thức là sự sáng tạo ra sự phản ánh, vì ý thức bao giờ cũng chỉ là sự phản ánh tồn tại.
Ý thức là sản phẩm lịch sử của quá trình phát triển xã hội nên mang bản chất xã hội.
Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là mối quan hệ biện chứng. Trong mối quan hệ giữa vật chất và ý thức thì vật chất có trước còn ý thức có sau, vật chất là nguồn gốc của ý thức quyết định ý thức,ý thức tác động trở lại vật chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người.
Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định rằng: Vật chất là cái có trước, ý thức là cái có sau, vật chất là nguồn gốc của ý thức, quyết định ý thức, bởi vì:
Ý thức là sản phẩm của một dạng vật chất có tổ chức cao, là sự phản ánh của thế giới vật chất, là hình ảnh mang tính chủ quan của thế giới vật chất. Vì vậy, nội dung của ý thức do vật chất quyết định. Nên vật chất không chỉ quyết định nội dung mà hình thức biểu hiện cũng như mọi sự biến đổi của ý thức.
Các yếu tố cấu thành nguồn gốc tự nhiên, nguồn gốc xã hội của ý thức là bản thân thế giới khách quan hoặc các dạng tồn tại của vật chất đều khẳng định vật chất là nguồn gốc của ý thức.
Ví dụ 1: Hoạt động của ý thức diễn ra bình thường trên cơ sở hoạt động sinh lý thần kinh của bộ não người. Nhưng khi bộ não con người bị tổn thương thì hoạt động ý thức cũng bị rối loạn.
Ví dụ 2: Ở Việt Nam, nhận thức của học sinh tiểu học, cấp hai, cấp ba về công nghệ thông tin còn rất yếu. Nguyên nhân là do thiếu máy móc cũng như thiếu đội ngũ giảng viên. Nhưng nếu đáp ứng được vấn đề hạ tầng thì trình độ tin học của học sinh tiểu học, cấp hai, cấp ba của sẽ tốt hơn rất nhiều. Điều này đã khẳng định điều kiện vật chất như vậy thì ý thức cũng như vậy.
Trong mối quan hệ với vật chất, ý thức có thể tác động trở lại đối với vật chất thông qua các hoạt động thực tiễn của con người. Bởi vì ý thức chính là ý thức của con người nên nói đến vai trò của ý thức chính là nói đến vai trò của con người. Bản thân ý thức không trực tiếp làm thay đổi bất cứ điều gì trong hiện thực khách quan.
Mọi hoạt động của con người đều do ý thức chỉ đạo, vì vậy vai trò của ý thức không phải là trực tiếp tạo ra hay làm thay đổi thế giới vật chất mà nó trang bị cho con người những hiểu biết về hiện thực khách quan, trên cơ sở đó con người xác định mục tiêu, đề ra phương hướng, xây dựng kế hoạch, lựa chọn phương pháp, các biện pháp, công cụ, phương tiện … để thực hiện mục tiêu của mình.
Sự trở lại của ý thức đối với vật chất diễn ra theo hai hướng:
Như vậy, bằng cách định hướng hoạt động của con người, ý thức có thể quyết định hành động của con người, hoạt động thực tế của con người đúng hay sai, thành công hay thất bại …
Ví dụ 1. Hiểu được tính chất vật lý của thép là nóng chảy ở nhiệt độ hơn 10000C, người ta tạo ra các nhà máy gang thép để sản xuất thép đủ kích cỡ chứ không phải bằng phương pháp thủ công cổ xưa.
Ví dụ 2. Từ nhận thức đúng đắn về thực tế kinh tế đất nước. Từ sau Đại hội VI, đảng ta chuyển nền kinh tế từ tự cung, quan liêu sang nền kinh tế thị trường, để sau gần 30 năm bộ mặt nước ta đã thay đổi hẳn.
Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn con người phải tôn trọng khách quan, đồng thời phải phát huy tính năng động chủ quan của mình.
Để xã hội ngày càng phát triển thì phải phát huy tối đa vai trò tích cực của ý thức, vai trò tích cực của nhân tố con người, nhận thức đúng quy luật khách quan.
Vận dụng của ĐCS Việt Nam vào sự nghiệp đổi mới – Từ lý luận của chủ nghĩa Mác – Lê nin, kinh nghiệm những thành công và thất bại trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã rút ra bài học kinh nghiệm quan trọng đó là “Mọi đường lối, chủ trương của Đảng phải xuất phát từ thực tế, tôn trọng quy luật khách quan”.
Hiện nay, người dân hiểu và tiếp thu những nghiên cứu, đúc kết từ phân tích của nhà khoa học, nhà triết học vào thực tiễn cuộc sống. Sau đó áp dụng mối quan hệ giữa vật chất và ý thức. Nó là cơ sở để con người phản ứng với thực tại vật chất thông qua những nhận thức cụ thể. Có những thứ tồn tại trong thực tế cuộc sống cần phải có sự cải tạo của con người mới có ích cho nhiều việc.
Từ sự hiện diện của vật chất trên thế giới này, con người nhận thức đúng, thậm chí thay đổi và tác động trở lại một cách sáng tạo. Làm cho vật chất đó sinh ra các vật thể, đồ vật, sinh vật, thực vật, …. đa dạng hơn hoặc nếu chủ thể coi đó là vật có hại thì sẽ tìm cách kìm hãm sự phát triển của nó và loại bỏ nó khỏi thế giới loài người.
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta chủ trương: “huy động ngày càng cao mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước, đặc biệt là nguồn lực của dân và công cuộc phát triển đất nước”, muốn vậy phải “nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
Bởi vì, ý thức có tính độc lập tương đối, tính năng động sáng tạo có thể tác động trở lại vật chất thông qua hoạt động của con người, vì vậy cùng với việc xuất phát từ hiện thực khách quan, cần phát huy tính năng động chủ quan, tức là phát huy mặt tích cực của ý thức, hạn chế mặt tiêu cực của ý thức.
Ví dụ 1: Trước khi thực hiện một trận đánh chúng ta làm quyết tâm thư; thực hiện tự phê bình và phê bình; rút ra các nhược điểm để tiến bộ, khắc phục những mặt tiêu cực. Thực hiện giáo dục nhận thức thông qua các phong trào, thực tiễn tư tưởng cục bộ địa phương và đạo đức giả.
Hay, giữa vật chất và ý thức chỉ có những mặt đối lập tuyệt đối trong phạm vi nhận thức luận. Bên ngoài lĩnh vực đó, sự phân biệt là tương đối. Vì vậy một chính sách đúng đắn là cơ sở để kết hợp hai điều này.
Ví dụ 2: Thực hiện giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đề cao lợi ích vật chất như: Đạt danh hiệu thi đua; khen thưởng.
Hy vọng với những thông tin Luật Hùng Sơn cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ mỗi quan hệ giữ vật chất và ý thức cũng như ý nghĩa của vật chất, ý thức trong thực tiễn. Nếu có thắc mắc gì vui lòng liên hệ số tổng đài tư vấn 1900 6518 để được giải đáp.
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 02/11/2024 15:23
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm
Xem nhận xét
Cho em xin1 vài ví dụ về áp dụng mối quan hệ biện chứng về vật chất và ý thức trong đại dịch covid-19 đi ạ
Bạn vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 6518 để được luật sư tư vấn ạ. Cảm ơn
bạn ơi bạn có cái đó chưa cho mình xin với
ok bạn
Bạn có cái vận dụng vào covid chưa ạ , cho mình xin với
Bạn có chưa cho mình xin với ạ
Bạn ơi cho mk xin vs ạ
bạn ơi vận dụng Quan điểm duy vật Mácxít về mối quan hệ giữa vật chất và ý thức như thế nào vào cơ quan đơn vị và giai pháp thực thiện quan điểm trên như thế nào
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Hùng Sơn, bạn vui lòng gọi tổng đài 1900 6518 để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé!
🅰️👉 Để hình thành "Hệ Mặt Trời" thì trước tiên cần phải có "Không gian".
"Không gian" là tuyệt đối—theo nghĩa nó tồn tại vĩnh viễn và độc lập với sự có mặt hay không của "Vật chất".
"Không gian” nghĩa là: Không có gì, nhưng nó lại là nơi để "Vật chất" tồn tại.
🅱️👉 Trong cuộc sống, chắc hẳn rất nhiều người đặt câu hỏi:
"Vật chất" và "Ý thức" cái nào có trước ?
Có “Kiếp luân hồi" không ?
Những câu hỏi đó mãi mãi vẫn là đề tài muôn thuở gây ra nhiều tranh luận giữa hai trường phái “Duy vật” và “Duy tâm” không có hồi kết.
👉 Thực sự thì trên thế giới, có rất nhiều hiện tượng trẻ em "May mắn nhớ được tiền kiếp" hầu như quốc gia nào cũng có hiện tượng như vậy.
👉 Ngay cả những đứa trẻ được mệnh danh là: "Thần đồng" cũng chính thức là những đứa trẻ "May mắn chưa quên những kí ức từ kiếp trước".
Có điều là: Thời gian nhớ ký ức được lâu hơn.
👉 "Thần đồng" là danh từ chung cho tất cả các thể loại.
Bao gồm:
"Thần đồng ngôn ngữ"
"Thần đồng văn học"
"Thần đồng toán học"
"Thần đồng âm nhạc"
👉 Có một điều lạ lùng là: Đa số các "Thần đồng" chỉ nổi bật khi tuổi còn nhỏ, và sớm chìm vào dĩ vãng khi tuổi trưởng thành. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng: Họ chỉ là những người may mắn còn nhớ được ký ức từ kiếp trước. Bởi vậy nên kiến thức hiểu biết cũng chỉ có giới hạn nhất định.
👉 70% dân số thế giới, bất cứ tôn giáo nào, dù vô thần hay hữu thần thì cũng có khá nhiều người tin có "Luân hồi chuyển kiếp" - "Vấn đề chuyển kiếp được sinh ra làm người hay sinh ra phải chịu kiếp làm gia súc" thì điều đó chưa rõ ràng. Nhưng những đứa trẻ được tái sinh làm người và may mắn chưa quên kí ức kiếp trước cũng khá rõ ràng. Những hiện tượng kỳ lạ này khiến nhiều nhà khoa học trên thế giới quan tâm và dành cả cuộc đời để nghiên cứu, họ cũng cho rằng có "Hiện tượng luân hồi sau khi chết".
👉 Chỉ có điều là: "Chủ nghĩa Duy vật" và "Chủ nghĩa Duy Tâm" hoàn toàn đối lập nhau, một bên là hữu hình, một bên là vô hình, nên các nhà khoa học rất khó chứng minh cho nhân loại trên thế giới hiểu được "Chết không phải là hết" và có niềm tin để sống lương thiện hơn. 😗
Cho em xin1 vài ví dụ về áp dụng mối quan hệ biện chứng về vật chất và ý thức trong đại dịch covid-19 đi ạ
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Hùng Sơn, bạn vui lòng gọi đến tổng đài 1900 6518 để Luật Hùng Sơn tư vấn cụ thể nhé, trân trọng
Vận dung những kiến thức đã học về vật chất và ý thức; mối quan hệ giữa vật chất và ý thức để phân tích, giải thích các vấn đề như sau:
: "Tại sao đội ngũ cán bộ, công chức ở Singapo họ không muốn, không thích, không dám và không thể tham ô, tham nhũng"
Giải thích dùm em câu này với a : ""Dựa vào mối quan hệ giữa vật chất và ý thức anh chị hãy trình bài nhận định của mình qua câu nói sau ' một túp liều tranh hai quả tim vàng ' ""
Đồng câu hỏi ạ
Bn ơi cậu lm đc câu này chưa