Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Luật Hùng Sơn để hiểu rõ hơn nhé.
Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, cần đáp ứng những điều kiện sau:
Chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc, trừ những trường hợp sau đây:
– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trái pháp luật;
– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
Người lao động đã đóng BHTN từ đủ:
– 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với những trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn
– 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với những trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc là theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng cho đến dưới 12 tháng
Đã đăng ký thất nghiệp và thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp t tại Trung tâm dịch vụ việc làm.
Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, tính kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ những trường hợp sau đây:
– Thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an;
– Đi học tập mà có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
– Phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, các cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc cơ sở cai nghiện bắt buộc;
– Bị tạm giam; hoặc chấp hành hình phạt tù;
– Ra nước ngoài định cư; hoặc đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
– Chết.
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, gồm các loại giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu mà Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
– Bản chính hay bản sao có chứng thực của một trong những giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hay đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định về việc thôi việc;
+ Quyết định về việc sa thải;
+ Quyết định về việc kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hay thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Nếu người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm năm 2013 thì cần giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hay theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng cho đến dưới 12 tháng là bản chính hay bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
– Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
Theo Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 quy định: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
Theo đó, bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không vượt quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương mà Nhà nước quy định hoặc là không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương mà người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, tính kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hùng Sơn về Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Trong trường hợp cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý, vui lòng liên hệ 1900 6518 để được tư vấn nhanh chóng.
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm