Chào Luật sư, tôi có một vấn đề thắc mắc cần được Luật sư tư vấn cho tôi như sau: Công ty nơi tôi đang làm việc vào một ngày bị phát hiện là con dấu của công ty đã bị mất không rõ lý do. Vậy hiện tại thì Luật sư cho tôi hỏi trình tự và thủ tục xin được cấp lại con dấu của công ty theo quy định của pháp luật là như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn.
♦ Luật sư tư vấn:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi thắc mắc đến Công ty Luật Hùng Sơn, về vấn đề của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau thông qua các quy định của pháp luật liên quan.
– Nghị định số 99/2016/NĐ-CP quy định về việc quản lý và sử dụng con dấu.
– Nghị định số 96/2015/NĐ-CP quy định một số điều luật hướng dẫn Luật Doanh nghiệp.
– Công văn số 9720/BKHĐT-ĐKKD vào ngày 02/11/2015 của Bộ Kế hoạch và đầu tư.
Trường hợp này chỉ áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức hoặc chức danh Nhà nước.
– Đầu tiên, căn cứ theo khoản 7 Điều 24 Nghị định số 99/2016/NĐ-CP thì các cơ quan, tổ chức hoặc chức danh Nhà nước mà bị mất con dấu phải thông báo ngay bằng văn bản đến cho Cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu và thông báo cho Cơ quan Công an xã, phường hoặc thị trấn nơi đã xảy ra việc mất con dấu và trong thời hạn là hai ngày kể từ ngày mất con dấu ấy.
– Hồ sơ xin cấp lại con dấu ở Cơ quan Công an quản lý con dấu gồm những văn bản sau:
– Và cơ quan, tổ chức hoặc chức danh Nhà nước mà bị mất con dấu phải tiến hành nộp phạt 5.000.000 căn cứ theo điểm d khoản 2 Điều 12 Nghị định 167/2013/NĐ-CP đối với quy định về mức phạt về hành vi làm mất con dấu.
– Sau khi tiến hành nộp phạt sẽ có được giấy giới thiệu của Cơ quan Công an đến đơn vị mà khắc dấu để làm lại dấu mới. Đại diện của cơ quan, tổ chức hoặc chức danh Nhà nước sau 7 ngày có mặt tại Cơ quan Công an để nhận con dấu mới và đăng ký mẫu dấu mới ấy.
– Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp năm 2014 hiện hành thì các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo Luật này có thể tự chủ động về con dấu của riêng doanh nghiệp mình nhưng vẫn phải đáp ứng đầy đủ quy định cũng như phải có thông báo đến Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực này.
– Do chưa có một văn bản hướng dẫn cụ thể các quy định về việc thông báo con dấu bị mất. Nên trong trường hợp này nên có thể tham khảo theo hướng dẫn của Công văn số 9720/BKHĐT-ĐKKD về việc thông báo mẫu dấu như sau:
Như vậy, trong trường hợp của bạn thuộc về trường hợp xin cấp lại con dấu bị mất khi sử dụng con dấu quy định theo Luật Doanh nghiệp nên có thể tự chủ trong việc làm lại con dấu của mình, tuy nhiên phải phù hợp với quy định của pháp luật và phải thông báo đến cơ quan có thẩm quyền, tùy vào việc doanh nghiệp của bạn sử dụng con dấu do Cơ quan Công an cấp hay sử dụng con dấu theo luật mới.
Trên đây là những tư vấn của Công ty Luật Hùng Sơn về trình tự và thủ tục xin được cấp lại con dấu đã bị mất theo quy định của pháp luật hiện hành. Nếu như còn thắc mắc về vấn đề trên hoặc vấn đề khác có liên quan, vui lòng liên hệ để chúng tôi có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc của bạn.
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 13/11/2020 15:51
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm