Hồ sơ xin lý lịch tư pháp gồm những gì? Có thể nói, phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có trong rất nhiều các hồ sơ như: đi xuất khẩu lao động, luật sư; nhận con nuôi… Vậy, Hồ sơ xin lý lịch tư pháp gồm những gì? Bài viết này của Luật Hùng Sơn sẽ làm rõ hơn cho các bạn đọc.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật Lý lịch tư pháp 2009:
Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Theo quy định tại Điều 41 của Luật Lý lịch tư pháp 2009, Phiếu lý lịch tư pháp gồm 02 loại:
– Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân là công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam; cấp cho tổ chức cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị, đăng ký kinh doanh hay thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, dùng để quản lý nhân sự;
– Phiếu lý lịch tư pháp số 2 được cấp cho các tổ chức là cơ quan tiến hành tố tụng hoặc cấp theo yêu cầu của các cá nhân để người đó biết được lý lịch tư pháp của bản thân mình.
phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 đối với cá nhân có thủ tục được quy định tại Điều 45, 46 về Luật Lý lịch tư pháp là tương đối giống nhau. Cá nhân có yêu cầu cấp lý lịch tư pháp cần chuẩn bị:
– Tờ khai yêu cầu về việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
– Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
– Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao);
– Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 1: trường hợp là cá nhân uỷ quyền cho người khác tiến hành thủ tục thì phải có văn bản ủy quyền; Nếu người yêu cầu là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu thì sẽ không cần phải làm văn bản ủy quyền.
Lưu ý: Không được ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.
Thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thực hiện như sau:
Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hay số 2 tuy có những sự khác nhau về nội dung nhưng nhìn chung mục đích vẫn là xác nhận về tình trạng án tích của một cá nhân nhất định. Vì vậy việc cần là xác định được đối tượng muốn xin phép trước.
Hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp được liệt kê như trên mục 2.
Hồ sơ sau khi chuẩn bị xong sẽ được nộp tại cơ quan cấp phép là sở tư pháp của tỉnh nơi cá nhân đó cư trú.
Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan cấp phép sẽ kiểm tra xem đầy đủ của hồ sơ và tra tính hợp lệ của hồ sơ, nếu trường hợp hồ sơ có thiếu sót hoặc cần bổ sung, cơ quan cấp phép sẽ ra thông báo để yêu cầu người được cấp phép bổ sung kịp thời trong thời gian quy định.
Sau khi xác định hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, người xin cấp phép đã đóng phí theo quy định, công dân nhận giấy hẹn cấp phiếu và đến nhận kết quả theo thời gian được ghi trong giấy hẹn.
Trên đây là những vấn đề liên quan đến Lý lịch tư pháp mà Luật Hùng Sơn gửi tới bạn đọc, trong quá trình tìm hiểu, tham khảo, quý khách cần hỗ trợ chi tiết hơn về mặt thủ tục hoặc tiến hành dịch vụ thì liên hệ qua số hotline: 19006518.
>> Có thể bạn quan tâm:
Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh trên toàn quốc
Bài này đã được sửa đổi lần cuối vào 29/07/2023 23:35
Effective Date: July 15, 2025 This Privacy Policy describes how the workflow automation application at… Đọc thêm
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển hoặc tìm được một vị trí kinh… Đọc thêm
Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác và đầy đủ là yếu tố… Đọc thêm
Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại… Đọc thêm
Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn… Đọc thêm
Tranh chấp thương mại là những mâu thẫu phát sinh trong hoạt động kinh doanh,… Đọc thêm