Thủ tục thay đổi tên công ty cập nhật mới nhất

  • Ls. Luyện Ngọc Hùng |
  • 10-09-2021 |
  • Doanh nghiệp , |
  • 122 Lượt xem

Thủ tục thay đổi tên công ty, tên của công ty là một nội dung đặc biệt quan trọng, nó liên quan mật thiết đến các hoạt động kinh doanh của công ty. Do nhiều lý do khác nhau, trong quá trình hoạt động, các công ty cần thiết phải thay đổi tên. Dưới đây là bài viết thủ tục thay đổi tên công ty chi tiết, hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Thời điểm cần thủ tục thay đổi tên công ty

Tên công ty cũng tương tự như thương hiệu doanh nghiệp. Bạn cần phải cân nhắc việc thay đổi tên công ty vì với tên công ty đã gây ấn tượng được với khách hàng thì khi thay thế sẽ dẫn đến tình trạng khách hàng nhầm lẫn hoặc không tìm thấy công ty bạn.


Mặc dù vậy, nếu như tên công ty, thủ tục thành lập công ty đang ở trạng thái như các trường hợp dưới đây thì bạn nên thay đổi tên công ty:

Tên công ty không còn chính xác, dễ gây nhầm lẫn

Phổ biến hiện nay nhiều công ty có nhu cầu lựa chọn tên công ty giống với tên sản phẩm đang tiến hành kinh doanh. Điều này sẽ tạo ra dấu ấn riêng cho công ty. Tuy nhiên nếu mặt hàng này trở lên phổ biến, nhiều người kinh doanh cùng một mặt hàng này thì tên công ty sẽ trở lên phổ biến, dễ gây nhầm lẫn với các công ty hoạt động cùng lĩnh vực.

Tên công ty mang tính chất miêu tả, nội dung chung chung

Đây là trường hợp vô cùng khó khăn. Khi mới bước vào tiến hành kinh doanh, tên công ty có thể là phù hợp và khiến nhiều người hiểu nhưng khi việc kinh doanh phát triển thì tên này lại không có sự khác biệt. Ví dụ: như tên công ty có từ như “Gia công cơ khí” thì khi công ty mở rộng kinh doanh các lĩnh vực khác thì khó tạo nên ấn tượng cho khách hàng, đôi khi khách hàng mặc định rằng công ty bạn chỉ gia công cơ khí thôi. Vậy nên, những tình huống này bạn bắt buộc phải điều chỉnh tên cho phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, những tên công ty nội dung chung chung hay nôm na sẽ rất khó tạo được ấn tượng trong tâm trí khách hàng và đối tác đồng thời dễ khiến hiểu nhầm, tạo nên sự sai lệch khi công ty phát triển.

Tên công ty có tên địa danh riêng

Nhiều công ty mới thành lập có tên công ty được đặt gắn liền với địa danh nơi công ty đặt trụ sở chính. Tuy nhiên, khi họ mở rộng phạm vi, thành lập các văn phòng đại diện, chi nhánh ở những địa điểm khác thì địa danh đi kèm trong tên không tạo nên mối quan hệ tương đồng nữa. Đồng thời, dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng rằng công ty bạn chỉ có một địa chỉ hoạt động duy nhất tại địa danh đó. Bên cạnh đó, công ty bạn cần bỏ ra chi phí lớn để quảng bá thương hiệu công ty và giúp khách hàng nhận biết được phạm vi hoạt động. Vì vậy, bạn nên lựa chọn tên công ty dựa vào thương hiệu riêng thay vì vị trí địa lý, loại trừ trường hợp có kinh doanh đặc sản của vùng miền.

Tên công ty kế thừa tên của một cá nhân mà không còn sức ảnh hưởng nữa

Đối với tình huống này, bạn nên cân nhắc lại giá trị thương hiệu cũng như mức độ sự nhận biết của khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng. Có những công ty mang tên người sáng lập đã để lại rất nhiều dấu ấn cho khách hàng tuy nhiên cũng không ít trường hợp tên riêng đó tạo nên khó khăn cho doanh nghiệp khi mua, bán hoặc sáp nhập với công ty khác, có nên thêm tên đối tác vào hay là không…..Hoặc là trường hợp tên cá nhân khó đọc, tối nghĩa và khó nhớ.

Trên đây là bốn trường hợp cơ bản mà bạn nên đổi tên công ty. Quy trình thủ tục đổi tên cần được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng. Kết quả mang lại có thể sẽ vượt cả kỳ vọng của bạn đặc biệt là khi công ty bạn đã và đang tiến xa so với thời kỳ ban đầu.

thủ tục thay đổi tên công ty

Quy định thủ tục thay đổi tên công ty

– Khi bạn muốn thực hiện thay đổi tên hay cho doanh nghiệp mới và cần đặt lại tên công ty thì bạn cần hiểu rõ một số vấn đề như sau:

Tên công ty sẽ luôn luôn bao gồm hai thành tố với thứ tự sau đây:

+ Yếu tố thứ nhất: gồm Loại hình doanh nghiệp. Tên loại hình doanh nghiệp có thể được viết là “công ty TNHH” hoặc “công ty trách nhiệm hữu hạn” đối với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn; có thể viết là “công ty cổ phần” hay “công ty CP” đối với loại hình công ty cổ phần; có thể viết là “công ty hợp danh” hay là “công ty HD” nếu là công ty hợp danh; hoặc viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hay “doanh nghiệp TN” đối với loại hình doanh nghiệp tư nhân;

+ Yếu tố thứ hai: Tên riêng của công ty. Tên riêng có thể viết bằng các chữ cái trong hệ thống bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ như F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên riêng của công ty không cần phải có ý nghĩa theo tiếng Việt, mà tên chỉ cần có những chữ cái đã được liệt kê trong bảng chữ cái tiếng Việt là được.

Ví dụ: Công ty TNHH (yếu tố thứ nhất) Thương mại Dịch vụ Thiên Thành (Yếu tố thứ hai).

Trên Giấy chứng nhận đăng ký của doanh nghiệp thì nội dung không thể thiếu đó chính là tên doanh nghiệp (Điều 23 Luật Doanh nghiệp 2020).

Theo Điều 37 Luật này, tên doanh nghiệp được định nghĩa là tên tiếng Việt của công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp còn thể có tên tiếng nước ngoài (thường dùng là tiếng Anh) và tên viết tắt công ty.

Trong đó, tên tiếng Việt là bắt buộc phải có, còn về tên tiếng nước ngoài và tên viết tắt không bắt buộc phải có.

Nội dung con dấu nếu có tên của doanh nghiệp (tên tiếng Việt) thì khi thay đổi tên công ty, doanh nghiệp cần thiết phải khắc lại dấu tròn cho phù hợp.

– Tên doanh nghiệp bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch tương ứng từ tên tiếng Việt sang một trong những thứ tiếng nước ngoài theo hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt thì có thể viết tắt từ tên tiếng Việt hay là tên tiếng nước ngoài.

Trên con dấu công ty không thể hiện thường không thể hiện tên tiếng nước ngoài, tên viết tắt của doanh nghiệp nên khi thực hiện thay đổi tên, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện về thay đổi tên công ty mà không cần phải đổi con dấu.

Khi đặt tên nên chọn những tên ngắn gọn, dễ nhớ và xúc tích. Bởi lẽ:

+ Tên công ty cần thể hiện được chức năng kinh doanh chính của doanh nghiệp, thông qua đó sẽ biết được công ty muốn kinh doanh ngành nghề nào đồng thời tạo được ấn tượng với khách hàng và đối tác.

+ Tên quá dài gây khó khăn trong việc giao dịch, do đó cần đặt tên sao cho thật ngắn gọn mà đọc vẫn hay.

+ Tên của công ty nên gợi nhớ được hình ảnh và thương hiệu để nhắc đến tên thì khách hàng có thể hình dung ra ngay được sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Từ đó tạo tiền đề thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hồ sơ thủ tục thay đổi tên công ty bao gồm những gì?

Đối với công ty cổ phần

Hồ sơ thay đổi tên công ty đối với công ty cổ phần bao gồm:

– 01 bản Thông báo thay đổi theo biểu mẫu. Nội dung thông báo cần chuẩn bị đầy đủ thông tin về: Tên hiện tại của công ty, mã số doanh nghiệp/ mã số thuế; tên công ty dự kiến thay đổi và người đại diện theo pháp luật ký tên, ghi rõ họ tên;

– 01 bản Quyết định thay đổi tên công ty của Đại hội đồng cổ đông;

– 01 Bản sao biên bản họp ghi rõ nội dung thay đổi và nội dung sửa đổi trong Điều lệ công ty;

– 01 bản văn bản ủy quyền cho cá nhân/tổ chức thay mặc thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh.

Đối với công ty TNHH

Hồ sơ thay đổi tên của công ty TNHH cũng tương tự như công ty Cổ phần, cụ thể:

– 01 bản Thông báo thay đổi theo biểu mẫu tương tự như trên;

– 01 bản Quyết định thay đổi tên công ty của Hội đồng thành viên/Chủ sở hữu;

– 01 bản văn bản ủy quyền cho cá nhân/tổ chức thay mặc thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh.

Thủ tục thay đổi tên công ty mới nhất

Bước 1: Đặt tên công ty

Lựa chọn tên công ty đảm bảo theo đúng với quy định như đã phân tích trên đây.

Bước 2: Tra cứu và kiểm tra tên công ty

Tra cứu tên công ty mới tại trang thông tin Hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia xem có khả năng sử dụng tên công ty mới hay không.

Tra cứu tên công ty với nguyên tắc như sau:

– Nguyên tắc thứ nhất: Khi tra cứu thì chỉ nhập phần tên riêng của công ty, không tra cứu phần loại hình doanh nghiệp.

– Nguyên tắc thứ hai: Nếu tên riêng của doanh nghiệp dự kiến thay đổi có các chữ như “miền Bắc”, “miền Nam” hay “miền Trung”, “miền Tây” hoặc “miền Đông” ; “Tân” ; hay là từ có ý nghĩa tương tự như: Bắc, Nam, Tây, Đông, Mới, Trung thì khi tra cứu phải bỏ các từ này đi để xác định rõ ràng, chính xác của doanh nghiệp.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ

Bạn chuẩn bị thành phần hồ sơ như đã phân tích trên đây.

Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị là: 01 bộ

Bước 4: Nộp hồ sơ và lệ phí tại phòng đăng ký kinh doanh

Có hai phương thức nộp hồ sơ như sau:

+ Nộp trực tiếp

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết như trên, bạn tiến hành nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh/ thành phố nơi công ty đặt trụ sở;

Trong khoảng 3 – 5 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ giải quyết hồ sơ của bạn;

Sau khi kiểm tra, nếu hồ sơ hợp lệ thì bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tên công ty mới. Nếu hồ sơ không hợp lệ, thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Lúc này, bạn phải tiến hành sửa hồ sơ theo hướng dẫn của thông báo và nộp lại hồ sơ như ban đầu.

+ Nộp gián tiếp

Hồ sơ sẽ được nộp tại trang web: dangkykinhdoanh.gov.vn.

Bạn thực hiện các thao tác nhập hồ sơ và scan hồ sơ để nộp.

Trường hợp hồ sơ được chấp thuận, bạn nộp bổ sung Giấy biên nhận lên Phòng đăng ký kinh doanh và nhận kết quả. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung thì bạn cũng sẽ nhận được thông báo và thực hiện sửa đổi tương tự như cách nộp trực tiếp.

+ Lệ phí nộp hồ sơ: 100.000 đồng/bộ.

Bước 5: Phòng đăng ký kinh doanh kiểm tra, giải quyết hồ sơ

– Sau khi kiểm tra tính hợp lệ hồ sơ:

+ Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu như hồ sơ hợp lệ.

+ Gửi thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nếu như hồ sơ chưa hợp lệ.

– Thời hạn giải quyết: 03 – 05 ngày làm việc

– Bước 6: Khắc con dấu mới của công ty

Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tên mới, doanh nghiệp tiến hành thực hiện thủ tục khắc con dấu pháp nhân mới và quản lý sự dụng.

Từ ngày 1/1/2021, doanh nghiệp không cần thực hiện thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu như trước đây nữa.

– Bước 7: Công bố thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh

Sau khi thay đổi đăng ký kinh doanh xong, doanh nghiệp phải thực hiện công bố thông tin thay đổi trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thay đổi đăng ký kinh doanh.

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty

Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Không được viết tay vào các mẫu biểu để nộp hồ sơ; hồ sơ phải sử dụng khổ giấy khổ A4;

Doanh nghiệp có trách nhiệm phải thông báo thay đổi trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ thời điểm có thay đổi.

Tên công ty phải đặt theo đúng quy định của pháp luật và không được trùng với công ty đã được Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước đó trên hệ thống cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia;

Chuẩn bị bộ hồ sơ thay đổi tên công ty TNHH hợp lệ theo đúng quy định của pháp luật;

Doanh nghiệp phải đăng ký số điện thoại liên lạc (nếu chưa có), cập nhật ngành nghề kinh doanh theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (nếu có những mã ngành, nghề kinh doanh không khớp với hệ thống ngành kinh tế hiện tại).

Doanh nghiệp phải thực hiện cập nhật thông tin về đăng ký kinh doanh và thông tin đăng ký thuế trong trường hợp có sai khác;

Việc thay đổi tên của doanh nghiệp không phát sinh sự thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp chỉ bổ sung hay là thay đổi tên doanh nghiệp viết bằng tiếng nước ngoài, tên viết tắt mà không làm thay đổi tên viết bằng tiếng việt thì vẫn tiến hành theo thủ tục này. Khi thay đổi tên doanh nghiệp bằng tiếng việt, công ty phải thống nhất thay đổi lại tên tiếng nước ngoài và tên viết tắt (nếu có) cho phù hợp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Doanh nghiệp không bị treo mã số thuế tại hệ thống quản lý thuế;

Nộp đúng, đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo Luật quy định.

Những việc cần làm sau khi thay đổi tên công ty

Sau khi hoàn thành thủ tục thay đổi tên công ty, để tránh bị phạt các lỗi pháp lý, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

Làm bảng hiệu mới của công ty

Tương tự như khi vừa thành lập công ty, đối với thay đổi tên doanh nghiệp bạn cũng phải làm bảng hiệu với thông tin thay đổi trên đăng ký kinh doanh.

Trả con dấu cũ cho cơ quan công an

Doanh nghiệp thành lập trước ngày 01/07/2015 được cơ quan công an cấp dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. Do vậy, sau khi hoàn tất thay đổi tên công ty, bạn phải thực hiện trả con dấu cũ cho cơ quan công an.

Doanh nghiệp thành lập từ tháng 07/2015 trở lại đây không cần phải trả dấu nữa, tuy nhiên sau khi đổi tên công ty thì không được quyền sử dụng con dấu với tên cũ vào bất kỳ hoạt động nào của doanh nghiệp.

Xử lý hóa đơn cũ và làm thông báo phát hành hóa đơn theo tên công ty mới

Tùy thuộc vào loại hóa đơn doanh nghiệp sử dụng mà cách xử lý số hóa đơn còn lại khi thay đổi tên công ty sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Đối với hóa đơn giấy (được sử dụng tiếp hay không bạn nên liên hệ thuế để được biết): Nếu được tiếp tục sử dụng, sau khi nộp thông báo điều chỉnh thông tin trên hóa đơn theo mẫu TB04/AC, doanh nghiệp khắc dấu vuông thông tin tên công ty mới và đóng lên hóa đơn (ở vị trí tên công ty cũ) rồi xuất hóa đơn bình thường.
  • Đối với hóa đơn điện tử thì có 2 trường hợp (tùy thuộc vào từng Chi cục Thuế):

Trường hợp 1:

– Liên hệ với đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử để điều chỉnh tên công ty;

– Hủy số lượng hóa đơn cũ (số hóa đơn chưa sử dụng hết);

– Doanh nghiệp thực hiện thông báo phát hành hóa đơn.

 Trường hợp 2:

– Liên hệ với đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử để điều chỉnh tên công ty;

– Doanh nghiệp nộp thông báo mẫu TB04/AC – thông báo để điều chỉnh thông tin hóa đơn.

6.4. Thông báo và đăng ký thay đổi thông tin của chủ sở hữu tài khoản với bên Ngân hàng;

6.5. Thông báo với các đối tác đã ký kết hợp đồng dịch vụ để biết.

6.6. Thông báo và nộp lại hồ sơ đính chính lại thông tin tên công ty trên các giấy tờ có đăng ký thông tin này;

Dịch vụ thủ tục thay đổi tên công ty tại Luật Hùng Sơn

Đến với Luật Hùng Sơn, trong quá trình thực hiện dịch vụ về thay đổi tên công ty, chúng tôi sẽ thực hiện những công việc sau:

– Tư vấn để lựa chọn tên, các cách đặt tên công ty để khách hàng tham khảo;

– Tư vấn về quy trình, thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp;

– Tư vấn và hỗ trợ khách hàng chuẩn bị thông tin, các tài liệu cho việc thay đổi tên;

– Soạn thảo hồ sơ và gửi khách hàng ký hồ sơ thay đổi tên công ty;

– Trực tiếp thực hiện nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng và theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ. Thay đổi, bổ sung hồ sơ theo như yêu cầu chuyên viên (nếu có);

– Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng, tư vấn cho khách hàng các thủ tục liên quan đến việc sau thay đổi tên công ty;

– Tư vấn và xử lý các vấn đề khác liên quan (nếu có);

► Xem thêm: Bạn muốn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ?

Trên đây là bài viết về thủ tục thay đổi tên công ty của Luật Hùng Sơn. Chúng tôi mong rằng với những chia sẻ trên bạn đọc đã tìm được những thông tin hữu ích cho mình. Trường hợp cần hỗ trợ tư vấn và yêu cầu dịch vụ, bạn vui lòng liên hệ hotline: 0964.509.555 để được hỗ trợ.

Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518